Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ năm, 28/03/2024

1075
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 08:59 28/05/2020
Đại học Nông Lâm Huế đồng hành cùng Chương trình nông thôn mới
Đó là cam kết của trường ĐH Nông Lâm, Đại học Huế tại buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc với trường Đại học Nông lâm, Đại học Huế (ngày 27/5).

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Ban Giám hiệu trường Đại học Nông lâm đã giới thiệu tổng quan những thành tựu đã đạt được trong thời gian vừa qua; đồng thời chia sẻ những định hướng cũng như mong muốn hợp tác của nhà trường trong thời gian tới.

Theo đó, bên cạnh mặt tích cực, trường vẫn còn hạn chế trong hợp tác với các đơn vị của Bộ NN&PTNT, nhất là hạn chế tiếp cận được các nguồn hỗ trợ và thông tin từ Bộ NN&PTNT về đào tạo và khoa học công nghệ. Qua đó, nhà trường đề xuất hợp tác với các đơn vị của Bộ về: Hợp tác tư vấn, triển khai chương trình OCOP tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên; Hợp tác triển khai các nhiệm vụ khoa học công nghệ về lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, phát triển nông thôn tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên; Đào tạo nghề, xây dựng hình thái tổ chức sản xuất cho nông dân và tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ; Chương trình đào tạo theo đặt hàng; Tăng cường tham gia vào các sự kiện về nông nghiệp và phát triển nông thôn của Bộ NN&PTNT để mở rộng mạng lưới liên kết.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho rằng Trường Đại học Nông lâm có đội ngũ cán bộ tốt, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực. Tỉnh Thừa Thiên Huế rất nỗ lực và có kết quả nhất định trong các chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển các sản phẩm OCOP,  thành lập các HTX Lâm nghiệp bền vững và xóa đói giảm nghèo trong thời gian vừa qua. Trong đó, với các kết quả đạt được có vai trò quan trọng của Trường Đại học Nông lâm.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam khẳng định, cơ bản ủng hộ các đề xuất, kiến nghị của trường nhưng giữa các bên cần có sự phối hợp, trao đổi kỹ hơn để hợp tác hiệu quả. Đội ngũ lực lượng khoa học của Trường ĐH Nông lâm rất có tiềm lực để trợ các địa phương miền Trung phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nông nghiệp, nông thôn. Hiện, việc xây dựng nông thôn mới đang chuẩn bị tập trung cho giai đoạn mới nhưng vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra, nhất là những khó khăn về xây dựng nông thôn mới ở thôn bản.

Vấn đề liên kết sản xuất, cơ giới hóa và đồng bộ trong nông nghiệp cũng còn nhiều điều cần quan tâm, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định đội ngũ cán bộ chuyên môn của trường có thể phối hợp với các đơn vị của Bộ NN&PTNT để tham gia các chương trình, đề án như: Phối hợp với Văn phòng điều phối Nông thôn mới tổ chức các đoàn khảo sát vấn đề sinh kế của người dân ở các thôn bản; Hỗ trợ tập huấn cho mạng lưới các hợp tác xã lâm nghiệp; Tham gia chương trình tập huấn để sau này hỗ trợ các địa phương chương trình OCOP…

Tại buổi làm việc, Trường ĐH Nông lâm cùng các đơn vị trong đoàn công tác đã ký kết hợp tác triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Dương Ngọc Phước (ĐHNL)