Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ sáu, 29/03/2024

742
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 09:08 28/09/2020
Đoàn thẩm định NTM TW khảo sát tại thị xã Hương Thủy
Ngày 26/9, Đoàn công tác liên ngành Trung ương do ông Trần Văn Môn, Phó Cục trưởng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) Trung ương làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra, thẩm định công nhận thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có ông Nguyễn Văn Phương, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo chính quyền địa phương, các Sở, ngành có liên quan.

100% xã được công nhận đạt chuẩn NTM

Qua 10 năm thực hiện xây dựng NTM, đến tháng 9 năm 2019, thị xã Hương Thủy đã có 7/7 xã được Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công nhận xã đạt chuẩn NTM với một số kết quả nổi bật như: toàn bộ hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn thị xã đạt chuẩn NTM. Xây dựng 40 đường trục xã với chiều dài 32.005m; 80 đường trục thôn với chiều dài 49.854m, 360 đường trục ngõ, xóm với chiều dài 49.581m, 109 đường trục chính nội đồng với chiều dài 42.704m. Hệ thống thủy lợi đã được đầu tư xây dựng, sửa chữa và nâng cấp 22 tuyến kênh, mương, 4 trạm bơm.Tại 7 xã có 21/ 24 trường được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, trong thời gian qua, đã xây dựng 113 phòng học mới, đáp ứng nhu cầu dạy và học của các trường.

Các di tích lịch sử, văn hoá ở 7 xã xây dựng NTM từng bước được đầu tư trùng tu, tôn tạo từ nhiều nguồn vốn như: Cầu ngói Thanh Toàn, Phủ thờ Tôn Thất Thuyết, Đình làng Vân thê, Đình làng Thanh Thuỷ Chánh… Các thiết chế văn hoá cơ sở được tiếp tục xây dựng và điều chỉnh bổ sung cho phù hợp; Có 7/7 trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia, 100% trạm y tế đều có Bác sĩ biên chế tại trạm. Tỷ lệ người dân tham gia các BHYT 85%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2011 đạt 11,6 triệu đồng/người/năm, đến năm 2019 thu nhập bình quân đầu người chung cho 7 xã đạt 36 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 đạt 9,39% ( 9.881/928 hộ) đến cuối năm 2019 đạt 3,38% (12.480/422 hộ)…

Tiếp tục nâng cao chất lượng các xã đạt chuẩn NTM

Kiểm tra thực địa tại thị xã Hương Thủy, Đoàn công tác liên ngành trung ương đã đi khảo sát thực tế một số mô hình sản xuất nông nghiệp; cảnh quan môi trường; hạ tầng giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa; nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt; các mô hình sản xuất và đời sống của người dân ở một số địa phương trên địa thị xã Hương Thủy

Sau khi đi kiểm tra thực tế, các thành viên trong Đoàn công tác đánh giá rất cao sự nỗ lực cũng như những kết quả thị xã Hương Thủy đã đạt được trong xây dựng NTM. Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng chỉ ra những ưu điểm, hạn chế của từng tiêu chí và các vấn đề cần bổ sung, sửa chữa phù hợp với thực tế để hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục.

Thay mặt Đoàn công tác, Phó Cục trưởng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Trần Văn Môn đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, Chính quyền và Nhân dân thị xã Hương Thủy nói riêng và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung trong quá trình thực hiện xây dựng NTM.

Để phát huy những kết quả đạt được và nâng cao chất lượng NTM, Phó Cục trưởng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đề nghị thị xã Hương Thủy trong thời gian tới cần quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường ở nông thôn; tập trung xây dựng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả; vận động người dân tham gia tích cực trong quá trình xây dựng NTM. Đồng thời đề nghị cần bổ sung, cập nhật số liệu và hình ảnh minh họa để hoàn chỉnh hồ sơ, vì đây là những số liệu, yếu tố quan trọng để Văn phòng điều phối NTM Trung ương báo cáo với Hội đồng thẩm định Quốc gia xem xét thống nhất công nhận thị xã Hương Thủy hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương ghi nhận những ý kiến đóng góp từ các thành viên trong Đoàn công tác liên ngành Trung ương, đồng thời đề nghị lãnh đạo thị xã Hương Thủy nhanh chóng phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên quan để bổ sung các số liệu cần thiết, sớm hoàn chỉnh hồ sơ gửi về Trung ương xem xét công nhận thị xã Hương Thủy hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.