Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ sáu, 19/04/2024

1193
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 08:30 18/03/2019
Xây dựng nông thôn mới ở Hương Thủy - Phát huy vai trò của người dân
Sau gần 9 năm thực hiện Chương trình, đến nay, Hương Thủy đã có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ và từng bước hiện đại; gắn phát triển kinh tế với phát triển xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Đời sống vật chất và tinh thần, dân trí của người dân ngày càng được nâng cao. Môi trường sinh thái được bảo vệ; hệ thống chính trị ở nông thôn trong sạch vững mạnh; quốc phòng an ninh và trật tự trị an xã hội được giữ vững, Môt trong những yếu tố thành công là Hương Thủy đã phá huy vai tròi chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới

 

Coi trọng công tác tuyên truyền, vận động 

Để bước vào thực hiện Chương trình, Hương Thủy đã lấy công tác tuyên truyền làm trọng tâm trong chỉ đạo thực hiện, Công tác vận động, tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được thực hiện thường xuyên sâu, rộng từ thị xã, các xã đến tận thôn, xóm, thị xã và các xã tổ chức triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú, thông qua đó phổ biến đến tận người dân nhằm hiểu biết rõ hơn về mục đích, nội dung, về cơ chế chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, của địa phương và vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Trên địa bàn7 xã đều tổ chức tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã với tổng số 150 đợt tuyên truyền; dựng 18 panô, áp phích ở những nơi công cộng, lồng ghép công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình xây dựng nông thôn mới và vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương trong 160 hội nghị nhân dân ở các xã, các thôn với số lượng người tham gia lên đến 10.150 lượt người.

Thông qua công tác thông tin, tuyên truyền mà hầu hết đội ngũ cán bộ ở thị xã, ở xã, thôn và người dân có nhận thức sâu sắc trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, đại bộ phận người dân hưởng ứng rất tích cực, thể hiện bằng sự đóng góp công sức, tiền của, cống hiến đất đai, tài sản… để xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang, nâng cấp, xây mới đường giao thông nông thôn; đầu tư xây dựng nhà ở, cổng nhà, tường rào và các công trình công cộng trị giá hàng chục tỷ đồng, tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao ở thôn, xóm...; Trong 10 năm qua ở các xã, người dân đã đóng góp hàng trăm triệu đồng, hiến hàng ngàn mét vuông đất ở, đất vườn, đất nông nghiệp, lâm nghiệp, tự nguyện tháo dỡ hàng rào, công trình phụ, cây cối, hoa màu để cho xã xây dựng các công trình trên địa bàn thôn, xóm, góp phần chỉnh trang thôn, xóm, góp phần xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh, sạch đẹp.

 

Trường PTCS Thủy Vân mới được đầu tư 8 phòng học từ Chương trình xây dựng nông thôn mới

Phát huy nguồn lực từ người dân 

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả hết sức to lớn, bộ mặt nông thôn đã đổi thay tích cực, phong trào xây dựng nông thôn mới đã được người dân hưởng ứng và trở thành phong trào thi đua sôi nổi ở từng xã. Một số người dân đã chủ động, tự nguyện góp công, góp sức, đóng góp đất đai, tài sản cùng với cộng đồng chung tay tham gia tích cực vào xây dựng nông thôn mới.Tổng kinh phí từ nhân dân đóng góp tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt 197 tỷ đồng, chiếm 16,5% tổng nguòn lực xây dựng nông thôn mới.

Trong đó có những tấm gương điển hình như bà Ngô Thị Hòa gốc ở tại thôn Lang Xá Bàu, xã Thuỷ Thanh, hiện nay ở tại Hải Phòng đóng góp 500 triệu đồng để làm đường giao thông thôn Lang Xá Bàu; bà Ngô Thị Hoa ở thôn 9, xã Thủy Phù đóng góp 380 triệu đồng để làm đường bê tông thôn 9, xã Thủy Phù; ông Đậu Hải Sơn, Bí thư chi bộ thôn Dương Phẩm, xã Thuỷ Bằng, hiến 900m2 đất vườn để mở rộng đường thôn; ông Hoàng Lãm, thôn Dương Phẩm, xã Thuỷ Bằng, hiến 700m2 đất vườn để mở rộng đường thôn; ông Lê Tiếp, thôn 1A, xã Thuỷ Phù, hiến 200m2 đất vườn để mở rộng đường... và còn rất nhiều người đóng góp ngày công lao động để làm đường bê tông thôn xóm, đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi ở nông thôn Hương Thủy.

Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tại Hương Thủy ngay từ đầu được xác định là là nhiệm vụ chính trị quan trọng, xuyên suốt, phải được thực hiện liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc. Việc hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí luôn là mục tiêu hướng tới và phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Hương Thủy. Khi 100% số xã đã cán đích NTM, việc nâng cao các tiêu chí vẫn đang được tập trung chỉ đạo, thực hiện tích cực.

Đến thời điểm này, có thể nói, Hương Thủy đã cơ bản đạt được các mục tiêuxây dựng thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đến nay toàn thị xã đã có 6/7 xã đạt chuẩn, còn xã Thủy Vân đã đạt 18/19 tiêu chí, sẽ hoàn thành 19/19  trong năm 2019. tiêu chí Hương Thủy phấn đấu trở thành hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2019.


Văn phòng Điều phối thị xã Hương Thủy (CTV)