Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ sáu, 19/04/2024

585
+ aa -

Hoạt động ban ngành

Cập nhật lúc : 15:19 17/07/2018
Nâng cao hiệu quả của đào tạo nghề ở nông thôn
Thừa Thiên-Huế phấn đấu nâng cao chất lượng đào tạo một số nghề đáp ứng yêu cầu của thị trường.góp phần cung ứng lao động có nghề, tạo việc làm cho lao động ở nông thôn

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1956/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” (gọi tắt là Đề án 1956) với mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập của lao động nông thôn; góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. Ủy ban nhân tỉnh đã cụ thể hóa và ban hành Quyết định số 2453/QĐ-UBND ngày 26/11/2010 về việc phê duyệt Đề án đào tạo nghề cho LĐNT tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2011-2020 với mục tiêu: Nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý hành chính, quản lý, điều hành kinh tế - xã hội và thực thi công vụ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn; Tạo bước đột phá, tăng tốc về chất lượng nguồn nhân lực khu vực nông thôn; góp phần nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề của tỉnh năm 2015 đạt 60%, năm 2020 đạt 70%.

Để chỉ đạo, điều hành triển khai các hoạt động thực hiện Đề án, Ban chỉ đạo Đề án sớm được thành lập và kiện toàn từ cấp tỉnh đến xã, có 9/9 huyện, thị xã và thành phố Huế đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án cùng cấp, 98/105 xã (chiếm 93.3%) đã thành lập Tổ công tác Đề án cấp xã, 9/9 Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã và thành phố Huế đã bố trí đủ cán bộ theo dõi công tác đào tạo nghề tại các địa phương. Công tác điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề, truyền thông tuyên truyền thông tin, tư vấn về học nghề và việc làm được quan tâm đẩy mạnh. Đã tổ chức quán triệt kịp thời các văn bản hướng dẫn thực hiện Đề án cho cán bộ chủ chốt của UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp và các cơ sở dạy nghề. Phát hành 80 ngàn tờ gấp giới thiệu về công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương để đưa tin về các hoạt động của Đề án. Đã tổ chức 12 phiên giao dịch việc làm - dạy nghề tại các huyện, thị xã và thành phố Huế nhằm giúp cho LĐNT tiếp cận các chính sách pháp luật về việc làm, dạy nghề; tiếp cận các cơ sở dạy nghề và các doanh nghiệp để học nghề và tìm việc làm. Đã tổ chức khảo sát, điều tra 920.101 nhân khẩu trong độ tuổi lao động; có 543.548 lao động đang làm việc trong các ngành kinh tế, có 61.929 lao động nông thôn có nhu cầu học nghề. Số lao động đăng ký học sơ cấp nghề là 29.177 người và học nghề dưới 3 tháng là 15.108 người. Các nhóm nghề chính là may (10.340 người), cơ khí (4.375 người), nông-lâm-thuỷ sản (14.421 người)…

Tính đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đào tạo được 20.085 lao động, hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra, trong đó: lĩnh vực nông nghiệp: 3.768 lao động (chiếm tỷ lệ 18,76%), phi nông nghiệp:16.317 lao động (chiếm tỷ lệ 81,24%); tỷ lệ hoàn thành so với kế hoạch là 107.12%. Cùng với quá trình thực hiện Đề án, cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề của các cơ sở dạy nghề được tăng cường đầu tư đáp ứng được nhu cầu học nghề đa dạng của lao động, công tác xây dựng và phát triển chương trình dạy nghề ngày càng hoàn thiện. đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy nghề phát triển về cả số lượng và chất lượng. Đặc biệt, thực tiễn quá trình thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã rút ra được một số mô hình đào tạo nghề gắn với viêc giải quyết việc làm hiệu quả và có thể nhân rộng trong toàn tỉnh. Từ kết quả thực hiện 28 mô hình đào tạo nghề cho lao động nông thôn như: trồng rau sạch, trồng nắm rơm, trồng nấm Linh Chi, may công nghiệp, đan ghế nhựa, may áo ki-mô-nô… ở các huyện: Phú Vang, Phú Lộc, Quảng Điền; thị xã Hương Thuỷ, Hương Trà, Ban chỉ đạo đã tổng kết đánh giá có mô hình : dạy nghề may công nghiệp theo chương trình đào tạo của các doanh nghiệp (Công ty Cổ phần Vinatex Hương Trà tại thị xã Hương Trà, Công ty Thiên An Phú tại huyện Phú Vang, Công ty Scavy tại huyện Phong Điền); mô hình dạy nghề trồng rau sạch (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền), trồng nấm Linh Chi (Công ty Cổ phần lâm đặc sản Hương Giang)…là những mô hình hiệu quả và có thể nhân rộng trong thời gian tới.

Năm 2018, tỉnh Thừa Thiên-Huế phấn đấu từng bước đưa công tác dạy nghề đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo. Đặc biệt tập trung nâng cao chất lượng đào tạo một số nghề đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Về các giải pháp đồng bộ để nâng cao công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho LĐNT có thể kể tới như: Làm tốt khảo sát nhu cầu học nghề, tăng tính kết nối đào tạo – tạo việc làm; quy hoạch sản xuất;...Đặc biệt, cần ưu tiên đào tạo những ngành nghề có điều kiện tiếp cận kỹ thuật công nghệ mới. Đào tạo nghề gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016- 2020, chương trình chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020”/.

CTV-Chi cục PTNT (TH)