Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ sáu, 19/04/2024

635
+ aa -

Hoạt động các địa phương

Cập nhật lúc : 09:44 01/12/2020
Thừa Thiên Huế tiếp tục nâng cao chât lượng nông thôn mới
Sau đạt chuẩn nông thôn mới, hầu hết các xã đều tiếp tục xây dựng kế hoạch duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao, kiễu mẫu. Đây hiện là mục tiêu, nhiệm vụ chính trị quan trọng tại nhiều địa phương đã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh TT Huế.

Để giúp các xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao chất lượng các tiêu chí, những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh tập trung đôn đốc các địa phương rà soát lại các tiêu chí nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, từ đó đưa ra các giải pháp tháo gỡ, khắc phục kịp thời. Định hướng cho các địa phương tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; đồng thời huy động nguồn lực để đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây mới các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất và đời sống nhân dân...

Tại xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc. Sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015, xã đã tập trung củng cố và nâng cao các tiêu chí, hướng tới mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, kiểu mẫu. Trong số các tiêu chí NTM kiểu mẫu, xã đặc biệt quan tâm đến tiêu chí giao thông, bởi tiêu chí này được hoàn thiện sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Cùng với hoàn thiện đường giao thông, việc nâng cao thu nhập cho người dân cũng được xã đặc biệt chú trọng. Xã đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; khuyến khích bà con chủ động đưa các cây, con giống mới vào nuôi trồng. Trong đó, việc xây dựng các mô hình mẫu để nhân rộng được triển khai thực hiện có hiệu quả. Các dịch vụ liên hoàn cây lúa: sản xuất giống, cày, thủy lợi, bảo vệ cây trồng…được hai HTX trên địa bàn duy trì, hoạt động có hiệu quả, tổng doanh thu của hai HTX ước tính hơn 4 tỷ đồng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. Cùng với đó, xã cũng tạo điều kiện để bà con được tiếp cận các nguồn vốn vay và khuyến khích mở rộng phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, hàng hóa. Bằng việc triển khai các giải pháp thiết thực cùng sự nỗ lực của người dân, hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt khoảng 40 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn  dưới 4%.

Không bằng lòng với những kết quả đã đạt được, ngay sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM cuối năm 2019, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền đã xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, tập trung phát triển sản xuất, không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt mức 40 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn dưới 4%. Ngoài ra, đối với các tiêu chí môi trường, cùng với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh – sạch – đẹp, xã còn tổ chức tổng vệ sinh môi trường, duy trì các tổ tự quản đảm nhận vệ sinh các tuyến đường. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho người dân thông qua việc phát động các phong trào thể thao, văn hóa, văn nghệ, tổ chức các cuộc sinh hoạt cộng đồng tại các nhà văn hóa thôn; qua đó, tạo ra môi trường sống lành mạnh và gắn kết cộng đồng, phát huy sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân.

Năm 2015, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang trở thành xã NTM, sau đạt chuẩn, xã tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao các tiêu chí về kết cấu hạ tầng nông thôn; chỉnh trang cảnh quan môi trường. Kinh tế phát triển nhanh và bền vững, Cơ cấu kinh tế được chuyển dịch theo hướng tích cực. Nhiều công trình hạ tầng KT-XH thiết yếu ở địa phương được tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 2%. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt hơn 40 triệu đồng. Nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về xây dựng NTM được nâng lên rõ rệt. Xã đang phấn đấu về đích xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2020 và xã nông thôn mới kiểu mẫu năm tiếp theo.

Là xã đã về đích nông thôn mới năm 2018, song Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hương Bình, thị xã Hương Trà vẫn đang tiếp tục hoàn thiện, củng cố và nâng cao chất lượng 19/19 tiêu chí xã Nông thôn mới đạt được để xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu giai đoạn tới. Trong đó chú trọng đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho người dân. Trước mắt, đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn, duy trì và nhân rộng các vườn có hiệu quả kinh tế cao; gắn phát triển kinh tế vườn với chỉnh trang nhà vườn theo tiêu chí nông thôn mới. Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với trồng các loại cây cho hiệu quả kinh tế; nghiên cứu đưa vào trồng một số loại cây phù hợp dưới tán lá rừng. Triển khai quy hoạch các vùng chăn nuôi tập trung; phát triển các gia trại, trang trại; giảm dần chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán trong khu dân cư. Ưu tiên phát triển chăn nuôi khép kín, ứng dụng công nghệ cao. Đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; mở rộng việc liên kết với các cơ quan, doanh nghiệp để nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, nhất là đưa vào sản xuất các giống mới cho hiệu quả kinh tế cao, chú trọng công tác khuyến nông, thú y..., nâng cao năng lực tổ chức sản xuất kinh doanh của người nông dân.

CTV