Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ bảy, 20/04/2024

454
+ aa -

Nhà nông cần biết

Cập nhật lúc : 09:19 23/07/2021
Thiên Phú ST24- Giống lúa mới đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân Thừa Thiên Huế
Công ty CP vật tư nông nghiệp Thừa Thiên Huế (TAMACO) đã đưa giống lúa giống lúa ST24 về quê nhà trồng thử nghiệm. Qua thực tế, ST -24 phù hợp tốt với chất đất ruộng tại Thừa Thiên Huế, giữ nguyên được các đặc trưng gốc đồng thời mở ra hướng liên kết theo mô hình cánh đồng lớn với người nông dân, đem lại hiệu quả kinh tế cao,

Có lẽ, nhiều người đã biết đến dòng gạo ST đạt giải gạo ngon thế giới của kỹ sư Hồ Quang Cua (Sóc Trăng). Năm 2017, tại Hội nghị quốc tế lần 9 về mua bán gạo do The Rice Trader (Tổ chức thương mại gạo) tổ chức tại Ma Cao, gạo ST24 với những phẩm chất vượt trội (ngắn ngày, hạt gạo dài, trắng trong, dẻo cơm, thơm thoảng hương lá dứa, để nguội không khô cứng...) đã được vinh danh là một trong 3 loại gạo ngon nhất theo tiêu chuẩn thế giới; giải Nhất gạo ST24 hữu cơ tại Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ III – Long An năm 2018. Tại Cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới năm 2019, do The Rice Trader tổ chức từ ngày 10 đến 13/11/2019, ST25 của doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang (Sóc Trăng) đã xuất sắc vượt qua gạo Thái Lan, giành giải Nhất cuộc thi. Theo kỹ sư Hồ Quang Cua, lần dự thi này, ông và các cộng sự mang 2 loại gạo là ST24 và ST25 dự thi. Kết quả, cả 2 loại gạo này được chấm đồng điểm với nhau. Do có chút phân vân nên sáng 12/11/2019 (giờ Việt Nam), Ban giám khảo công bố giống ST24 là giống gạo ngon nhất thế giới năm 2019. Tuy nhiên, đến tối 12/11/2019, giống ST25 được chọn là giống gạo ngon nhất tại hội thi lần này, được công bố chính thức trên trang trtworldrice.com. Với kết quả này, Việt Nam tự hào vì cả 2 giống lúa ST24 và ST25 đều được đánh giá là loại gạo ngon nhất thế giới năm 2019. (Theo “cand.com.vn”)

Để đưa giống gạo ngon ST đến gần hơn với người tiêu dùng tại Thừa Thiên Huế cũng như các tỉnh Miền Trung, lãnh đạo Công ty CP vật tư nông nghiệp TT-Huế (TAMACO) đã vào tận Sóc Trăng gặp chính tác giả cùng các cộng sự để nghiên cứu đưa giống lúa ST24-ST25 về trồng thử nghiệm tại địa phương. Lần đầu gặp đúng vào lúc Ông Hồ Quang Cua đang thăm ruộng giống ST, dáng vẻ mộc mạc chân chất của người kỹ sư tạo ra giống gạo ngon thế giới càng làm cho chúng tôi khâm phục (ảnh). Qua trao đổi, TAMACO đã quyết định ký hợp đồng với DN Hồ Quang của Kỹ sư Hồ Quang Cua đưa giống lúa ST24 về quê nhà trồng thử nghiệm.

Kết quả cho thấy giống lúa ST phù hợp tốt với chất đất ruộng tại Thừa Thiên Huế, giữ nguyên được các đặc trưng gốc đồng thời mở ra hướng liên kết theo mô hình cánh đồng lớn với người nông dân, đem lại hiệu quả kinh tế cao, nông dân không phải lo lắng đầu ra. Hiện tại, TAMACO đã liên kết với nông dân các xã Trạch Phổ, Vân Trình, Gia Viên (Phong Điền); Hương Toàn (Hương Trà); Phú Dương và Hương Phong (Huế) để sản xuất lúa ST24 với quy mô 150 ha. TAMACO trực tiếp thực hiện tất cả các khâu từ tập huấn, hướng dẫn quy trình chọn giống-kiểm soát sâu bệnh-chăm bón bằng chính nguồn phân bón hữu cơ vi sinh sông Hương (do TAMACO sản xuất) cho đến thu hoạch lúa tươi, đem về sấy khô-chế biến trên dây chuyền khép kín của Nhà máy xay xát lúa gạo Green 6 đóng tại Thị trấn Phong Điền. Đặc biệt, với hệ thống lò sấy bằng củi trấu (được sản xuất tại chỗ từ phụ phẩm của nhà máy), độ ẩm-khô của lúa được kiểm soát chính xác, đem lại chất lượng lúa cao trước khi đưa vào xay xát. Đồng thời, giúp cho bà con nông dân giảm bớt công sức phơi lúa phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện thời tiết, giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai. Có thể nói, đây là một hướng đi mạnh dạn của chúng tôi trong nỗ lực đem đến nguồn thực phẩm gạo sạch an toàn cho người tiêu dùng. Dù mới ra đời, nhưng bộ sản phẩm gạo mang thương hiệu Thiên Phú đặc biệt là gạo ST24 đã được thị trường tin tưởng đón nhận, dần mở rộng ra các tỉnh Miền Trung và cả nước. Một điểm thú vị nữa là giống gạo ST24 có thể nói mang nhiều nét tương đồng với giống gạo De An Cựu tiến vua nổi tiếng một thời của kinh đô Huế (“Sách Đại Nam nhất thống chí đời Tự Đức có chép: “Lúa thơm, tục gọi lúa Da (De), thân lúa cứng, bông lúa dày, hạt thóc hơi dài, gạo rất trắng, nấu cơm rất thơm mềm”)

Công ty CP vật tư nông nghiệp TT Huế đã có hơn nửa thế kỷ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp luôn mong muốn góp phần vào công cuộc xây dựng một nền kinh kế nông nghiệp “xanh-sạch-bền vững”. Trải qua quá trình hoạt động, không chỉ sản xuất mà cả mảng thương mại – dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ Nhà hàng tiệc cưới với điểm nhấn là Trung tâm sự kiện Cung Lễ Hội Thiên Phú, luôn được công ty chú trọng theo tiêu chí “sạch từ trang trại đến bàn ăn”. Việc xây dựng Nhà máy xay xát lúa gạo Green 6 cùng với định hướng phát triển mô hình liên kết cánh đồng lớn với người nông dân để quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất gạo là một hướng đi đúng đắn, được các Cơ quan quản lý Nhà nước đánh giá cao. Không chỉ đem lại nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng mà còn giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất, đem lại giá trị xã hội cao cả.

CTV