Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ bảy, 20/04/2024

70
+ aa -

Nhà nông cần biết

Cập nhật lúc : 15:01 03/10/2022
Sử dụng kháng sinh thảo dược trong nuôi gà
Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai mô hình sử dụng tinh dầu thảo dược Olebiotec để thay thế thuốc kháng sinh trong phòng bệnh bước đầu cho thấy gà sinh trưởng, phát triển tốt hơn.

Chăn nuôi gà thịt trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây phát triển mạnh cả trang trại và nông hộ. Trong chăn nuôi nông hộ, hầu hết các hộ nuôi chưa áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, phòng trừ dịch bệnh chưa tốt dẫn đến tỷ lệ sống thấp, hiệu quả kinh tế chưa cao. Nhiều hộ chăn nuôi chưa chủ động liên kết được với đơn vị tiêu thụ, vì vậy đầu ra không ổn định, giá cả bấp bênh.

Để hỗ trợ phát triển chăn nuôi gà thịt theo hướng bền vững, ngành nông nghiệp đã xây dựng mô hình “Nuôi gà an toàn sinh học liên kết tiêu thụ sản phẩm” nhằm chuyển giao các biện pháp an toàn sinh học. Đặc biệt sử dụng thảo dược để phòng bệnh cho gà, tạo ra sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng; đồng thời gắn kết với các doanh nghiệp, các đầu mối tiêu thụ gà thịt để hình thành chuỗi liên kết ổn định từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Mô hình được triển khai từ tháng 6 đến tháng 10 năm 2022 với quy mô 2.000 con, gồm 6 hộ ở các xã Quảng Phú, thị trấn Sịa (Quảng Điền), xã Hồng Thái (A Lưới) và xã Hương Thọ (TP. Huế). Sản phẩm được một số công ty chuyên cung cấp thực phẩm trên địa bàn tỉnh bao tiêu ký kết hợp tác lâu dài với các hộ chăn nuôi. Sau 3 tháng nuôi, gà đạt trọng lượng bình quân 1,86kg/con, tỷ lệ nuôi sống bình quân đạt 95%, thu nhập bình quân đạt 2,5 triệu đồng/100 con.

Đặc biệt trong quá trình nuôi, các hộ được Trung tâm Khuyến nông tỉnh hướng dẫn sử dụng tinh dầu thảo dược Olebiotec thay thế kháng sinh trong phòng bệnh, bước đầu cho thấy gà sinh trưởng, phát triển tốt hơn; đặc biệt phát triển rất nhanh trong giai đoạn 1-21 ngày tuổi. Sử dụng tinh dầu thảo dược trộn với thức ăn thường xuyên giúp gà nâng cao sức đề kháng, hiệu quả điều trị và hạn chế được tỷ lệ chết khi mắc bệnh. Đồng thời hạn chế chi phí mua thuốc, ước tính giảm từ 1.000-1.500 đồng/con, giúp giảm giá thành sản xuất, tăng lợi nhuận cho các hộ thực hiện mô hình.

Đến nay các hộ tham gia mô hình đang tiếp tục áp dụng quy trình kỹ thuật do Trung tâm Khuyến nông hướng dẫn, thực hiện hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ và đã thả nuôi lứa mới với quy mô 300-800 con/hộ.

Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền, ông Phan Văn Lực đánh giá, mô hình nuôi gà an toàn sinh học, liên kết tiêu thụ sản phẩm thật sự mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ chăn nuôi. Đặc biệt sử dụng thảo dược thay thế kháng sinh không chỉ hỗ trợ phòng trừ dịch bệnh hiệu quả, mà còn nhằm tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Đây là hướng đi mới, phù hợp giúp bà con yên tâm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

CTV