In trang

Thừa Thiên Huế phấn đấu mục tiêu 87% xã đạt chuẩn giai đoạn 2021-2025
Cập nhật lúc : 14:50 05/01/2021

Được xác định là một trong 6 chương trình kinh tế xã hội trọng điểm của tỉnh trong nhiệm kỳ 2021-2025, kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 phấn đấu nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới , theo đó bảo đảm chỉ tiêu chung của vùng Bắc Trung Bộ, Thừa Thiên Huế phấn đấu đưa tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) toàn tỉnh lên 87%

Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM Thừa Thiên Huế cho biết, giai đoạn 2015-2020, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc tích cực của người dân,Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, Tỉnh Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh vuợt chỉ tiêu về tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới mà Chương trình đã đề ra(62/59%).

Tuy nhiên, qua phân tích và đánh giá, nhiều địa phương vẫn còn gặp một số, khó khăn, hạn chế, trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện ở một số ngành, địa phương chưa tập trung, quyết liệt; nhiều đơn vị, địa phương vẫn còn tư tưởng ỷ lại vào Nhà nước, vào cấp trên; việc tổ chức thực hiện còn chú trọng về đầu tư hạ tầng, chưa quan tâm đúng mức tới phát triển sản xuất.

Kết quả xây dựng NTM ở một số địa phương chưa thực sự bền vững và chưa đồng đều giữa các vùng, địa bàn trong tỉnh; đặc biệt là đối với các xã miền núi, xã bãi ngang ven biển... Chất lượng tiêu chí đã đạt chuẩn còn thấp, nhiều xã, nhiều tiêu chí mới đạt ở mức tối thiểu, việc duy trì nâng cao chất lượng tiêu chí NTM sau đạt chuẩn còn nhiều hạn chế, trong khi đó yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về NTM  càng ngày càng cao, nhất là các tiêu chí liên quan đến sản xuất và đời sồng người dân (tiêu chí Thu nhập, Tỷ lệ hộ nghèo, Nhà ở, Tổ chức sản xuất, Môi trường,...)

Theo ông Hồ Vang - chánh Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM Thừa Thiên Huế, giai đoạn  2021 - 2025, tỉnh phấn đấu đưa tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM toàn tỉnh lên đạt 87%. Trong đó, có 30% xã NTM nâng cao, 10% xã NTM kiểu mẫu; có ít nhất 3/8 huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; trong đó, có ít nhất 2 huyện đạt chuẩn NTM, có 1 huyện NTM nâng cao. Thu nhập bình quân của người dân nông thôn toàn tỉnh tăng ít nhất 1,36 lần so với năm 2020.

Để đạt được những mục tiêu trên, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã đưa ra các các giải pháp để thực hiện trong thời gian tới, cụ thể: Tiếp tục nâng cao chất lượng chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và hoạt động của Ban chỉ đạo NTM các cấp và vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể nhân dân các cấp trong việc tuyên truyền vận động và giám sát thực hiện. Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, vận động để thu hút được sự hưởng ứng, tích cực tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân; nhất là trong đóng góp công sức, trí tuệ và nguồn lực từ xã hội để thực hiện Chương trình.

Xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu ở A Lưới 

Thực hiện, đẩy nhanh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững được xem là giải pháp cơ bản và lâu dài trong xây dựng NTM cũng được địa phương chú trọng và ưu tiên thực hiện.

Theo đó, cùng với đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, khoa học công nghệ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ tập trung phát triển nông nghiệp sạch, hữu cơ an toàn sinh học; triển khai hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và thu hút mạnh doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn...

Đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực xây dựng NTM. Cùng với đó, nâng cao chất lượng y tế, giáo dục, văn hóa ở nông thôn; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và quốc phòng an ninh ở cơ sở; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn” để xây dựng và giữ gìn cảnh quan môi trường nông thôn theo hướng xanh - sạch - sáng và đẹp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân cũng như yêu cầu của Bộ tiêu chí sau năm 2020./.

CTV