In trang

Nam Đông: Xã Hương Sơn tập trung nguồn lực xóa nhà tạm, để đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2014
Cập nhật lúc : 09:50 06/11/2014

Là xã có 100% bà con là đồng bào dân tộc thiểu số. Sau gần 4 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã Hương Sơn, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đạt 16/18. Trong đó tiêu chí thứ 9 về nhà ở dân cư và hộ nghèo đang được gấp rút hoàn thành để địa phương này đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay.

Tách hộ, lập vườn đã lâu nhưng anh Hoàng Quốc Chiến ở thôn 4, xã Hương Sơn, huyện Nam Đông vẫn ở trong căn nhà tạm bợ, chưa đầy 20m2. Nay được hổ trợ kinh phí để xây dựng nhà kiến cố. Đây là niềm vui lớn giúp gia đình anh có chỗ ở kiên cố. Không còn cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi mùa mưa bão về. Ý thức được điều đó, anh đã tự tay xây nhà cho gia đình mình. Một mặt là tranh thủ sự giúp đỡ về ngày công của anh em họ hàng, mặt khác lại tiết kiệm kinh phí. Anh Hoàng Quốc Chiến, Thôn 4, xã Hương Sơn, huyện Nam Đông hồ hởi nói: “Tôi mới tách hộ lập vườn được 3 năm, không có điều kiện làm nhà mới, được sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là mặt trận tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng để làm nhà tránh bão. Ngoài ra, gia đình huy động tất cả các lực lượng tập trung làm, để hoàn thành ngôi nhà tránh mưa, bão trong thời gian tới”.

Theo số liệu thống kê xã Hương Sơn còn 33 hộ gia đình đang ở nhà tạm bợ, trong đó chủ yếu là các cặp vợ chồng trẻ, mới ra tách hộ lập vườn. Từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau, đến thời điểm hiện nay xã đã tiến hành hỗ trợ cho 18 hộ xây nhà kiên cố, trong đó nhiều gia đình vay mượn làm nhà cả 100 triệu đồng. Bởi họ ý thức được trước hết là làm nhà cho mình, sau nữa họ chính là nhân tố quan trọng và được hưởng lợi trực tiếp  từ chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Chị Trần Thị Mỹ Tình, Thôn 1, xã Hương Sơn, huyện Nam Đông chia sẻ: “Gia đình tôi là hộ nghèo, chồng lại mới đi bộ đội về, Đảng, Nhà nước quan tâm cho vợ chồng tôi 20 triệu đồng, tôi xin cảm ơn Đảng, Nhà nước đã giúp đỡ tạo điều kiện cho gia đình tôi có ngôi nhà tránh mưa gió, yên tâm để phát triển sản xuất, cho con cái học hành”.

Xây dựng xoá nhà tạm ở xã Hương Sơn

So với những năm trước đây, thì bây giờ Hương Sơn đã sang trang mới, bộ mặt nông thôn miền núi có nhiều đổi thay tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 5% so với năm 1999 là 47%, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm còn hơn 18%; trạm y tế có bác sĩ, đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ huy động trẻ và học sinh đến lớp đạt 100%; thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch. Là 1 trong 3 xã phấn đấu sẽ đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay và cũng là xã định canh định cư đầu tiên trên địa bàn huyện Nam Đông về đích sớm nhất trong việc thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Đối với xã Hương Sơn thì tiêu chí thứ 9 về nhà ở dân cư đang được địa phương này gấp rút hoàn thànhA  nh Trần Xuân HợiChủ tịch UBMTTQVN, xã Hương Sơn, Nam Đông, cho biết: “Đến tháng 9/2014, còn 1 tiêu chí chưa đạt là nhà ở dân cư. Hiện nay, trên địa bàn xã có 33 hộ chưa xóa được nhà tạm. Vì vậy, theo chủ trương chung của huyện, xã cố gắng phấn đấu xóa được 18 nhà tạm, có như thế mới đạt tiêu chí về nhà ở dân cư. Chúng tôi tiếp tục vận động bà con xây dựng và hoàn thiện đến cuối năm 2014 đạt về tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới 2014.

Với đặc thù là địa phương miền núi, 100% bà con là người đồng bào dân tộc. Nhưng tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường không trông chờ ỷ lại của cán bộ và nhân dân, đó là động lực lớn để Hương Sơn chủ động hơn trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Năm 2014 không còn dài, với những giải pháp đồng bộ, sự chung tay vào cuộc của người dân, đặc biệt là được sự quan tâm của huyện và tỉnh hy vọng xã Hương Sơn, huyện Nam Đông sẽ đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới hiện nay, những điểm sáng như xã Hương Sơn cần được nhân rộng đến các địa phương khác, nhất là đối với các xã đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung.

Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Nam Đông 

 

 

 

Đài TT-TH huyện