Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ sáu, 29/03/2024

469
+ aa -

Mỗi xã mỗi sản phẩm - OCOP

Cập nhật lúc : 14:55 12/07/2021
Quảng Điền phát triển OCOP gắn với xây dựng tiêu chí NTM nâng cao
Huyện Quảng Điền (Thừa Thiên-Huế) lấy phát triển sản phẩm OCOP làm trọng tâm để xây dựng NTM nâng cao và tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng bền vững.

Xây dựng sản phẩm OCOP 4-5 sao

Năm 2020 vừa qua, bộ sản phẩm đèn trang trí, rổ, rá của HTX mây tre đan Bao La (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền) được tỉnh Thừa Thiên- Huế công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh.

Trước ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid- 19, nhưng các sản phẩm làng nghề mây tre đan Bao La, xã Quảng Phú vẫn tiêu thụ ổn định trong nước và xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Doanh thu năm vừa qua của HTX đạt 5,4 tỷ đồng, bằng doanh thu của năm 2019. Vì vậy, HTX mây tre Bao La đã được UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế tặng cờ thi đua.

Hiện tại HTX mây tre đan Bao La có 132 lao động làm việc thường xuyên, với mức thu nhập ổn định từ 3,4 triệu đồng đến 4,5 triệu đồng/ tháng/ lao động. HTX đã sản xuất hơn 500 mẫu mã, sản phẩm khác nhau, bao gồm cả sản phẩm truyền thống như: rỗ rá, dần, sàn và các sản phẩm hiện đại như: các loại đèn trang trí, khay, mâm ngũ quả…nhờ đưa vào sử dụng các máy móc thiết bị hiện đại nên đã tạo ra nhiều sản phẩm đẹp, bắt mắt. Năm 2021 này, HTX Bao La phấn đấu doanh thu đạt mức từ 6,5 tỷ đến 7,5 tỷ đồng.

Ông Võ Văn Dinh, Giám đốc HTX mây tre đan Bao La cho biết: “bộ sản phẩm đèn trang trí, rỗ rá của làng nghề vừa được tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao và được chọn làm điểm để công nhận sản phẩm OCOP 5 sao của Trung ương đã tạo phấn khởi cho HTX và bà con làng nghề. HTX đang không ngừng cải tiến mẫu mã sản phẩm, tích cực sản xuất để đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của thị trường, phấn đấu sớm được Trung ương công nhận các sản phẩm của làng nghề là sản phẩm 5 sao.

Cùng với sản phẩm mây tre Bao La, trà rau má Quảng Thọ của  HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 (xã Quảng Thọ, Quảng Điền) là sản phẩm của huyện Quảng Điền được công nhận là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao năm 2020 -2021.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2  đã đứng ra kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên để đầu tư nhà xưởng, máy móc thiết bị hiện đại để sản xuất. Đến nay, HTX sản xuất thành công các loại sản phẩm trà túi lọc và trà sấy khô, bột rau má matcha. HTX thành lập các điểm cung ứng sản phẩm ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh...

Theo ông Nguyễn Lương Trí, Giám đốc HTX Quảng Thọ, cho biết: “Nhờ chủ động trong sản xuất, kinh doanh, gắn công tác  sản xuất an toàn với chế biến, liên kết trong tiêu thụ sản phẩm nên đã góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Thu nhập bình quân 1 ha rau má Vietgap của xã đạt khoản 250 triệu đồng/năm.

Theo phòng NN-PTNT huyện Quảng Điền, ngoài 2 sản phẩm trà rau má Quảng Thọ và sản phẩm mây tre Bao La đã được tỉnh Thừa Thiên- Huế công nhận là sản phẩm 4 sao; thì trên địa bàn huyện cũng có 2 sản phẩm được Trung ương chọn làm điểm để xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao gồm: sản phẩm làng nghề mây tre đan Bao La (xã Quảng Phú) và sản phẩm mắm, nước mắm của làng nghề Tân Thành (xã Quảng Công).

Nhiều sản phẩm khác đang hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao như bún bánh Ô Sa xã Quảng Vinh, rau sạch xã Quảng Thành. Cùng với đó, huyện Quảng Điền cũng xin kinh phí hỗ trợ từ UBND tỉnh để xây dựng 02 sản phẩm OCOP trong năm 2021 này đạt 3 sao gồm: làng nghề du lịch cộng đồng sinh thái Ngư Mỹ Thạnh, xã Quảng Lợi và sản phẩm mướp đắng ở xã Quảng Thái.

Phấn đấu mỗi xã một sản phẩm OCOP

Ông Ngô Văn Dinh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Quảng Điền cho biết, huyện đã xác định chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” là một trong những nội dung trọng tâm trong xây dựng NTM và thực hiện “đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”.

Huyện Quảng Điền phấn đấu mỗi xã, thị trấn trong huyện có ít nhất một sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP. Trên cơ sở đó, sẽ chọn các sản phẩm nổi bật, có lợi thế để ưu tiên đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất, tích cực vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở, làng nghề tập trung phát triển sản xuất kinh doanh nhằm tạo ra các sản phẩm có chất lượng, hiệu quả, đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Đồng thời, tiến hành đăng ký nhãn hiệu và làm tốt công tác quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm thông qua các hội chợ, hội thảo… nhằm giúp cho các sản phẩm của huyện có chổ đứng trên thị trường, tạo điều kiện để xây dựng các sản phẩm OCOP.

Huyện Quảng Điền xác định phát triển sản phẩm OCOP là trọng tâm trong việc xây dựng NTN nâng cao và thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp huyện. Ảnh: Tiến Thành.

Được biết tỉnh Thừa Thiên Huế  triển khai chương trình OCOP các cấp, từ năm 2019 đến 2020, có 34 chủ thể đăng ký tham gia Chương trình với 36 sản phẩm. Đến nay, tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có quyết định phê duyệt, công nhận cho 25 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Trong đó có 06 sản phẩm 4 sao và 19 sản phẩm 3 sao. So với mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2019-2020 đã vượt kế hoạch, về cả sản phẩm được nâng cấp, tiêu chuẩn hóa và sản phẩm phấn đấu 4-5 sao.

Giai đoạn 2021-2025 là thời kỳ tập trung sâu với quan điểm Chương trình OCOP là  phát triển kinh tế dựa trên những giá trị truyền thống, tri thức bản địa địa phương. Tỉnh phấn đấu ít nhất 100 sản phẩm được hoàn thiện, nâng cấp, tiêu chuẩn hóa theo tiêu chí sản phẩm OCOP 20 sản phẩm/năm. Phát triển từ 2 - 4 làng du lịch sinh thái cộng đồng, kết hợp bảo tồn các giá trị văn hóa tạo ra sản phẩm dịch vụ du lịch tham gia Chương trình OCOP; 100% sản phẩm được nâng cấp, tiêu chuẩn hóa tham gia Chu trình OCOP và tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm tại cấp huyện, tỉnh.

Tiến Thành (CTV)