Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ năm, 28/03/2024

579
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 08:43 08/04/2021
Ông Lê Minh Hoan giữ chức Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Ngày 7.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đệ trình danh sách để Quốc hội phê chuẩn các thành viên Chính phủ thay thế những người vừa được Quốc hội miễn nhiệm. Ông Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng,Thứ trưởng Bộ NN-PTNT được giới thiệu để bầu giữ chức Bộ trưởng Bộ NN-PTNT thay ông Nguyễn Xuân Cường.

Ông Hoan là kiến trúc sư và là thạc sĩ kinh tế học. Ông Hoan trưởng thành từ cán bộ địa phương trong ngành xây dựng trước khi là người đứng đầu cơ quan Đảng và chính quyền tại quê hương Đồng Tháp.

Trong thời kỳ công tác ở Đồng Tháp, tên tuổi của ông đã nổi tiếng, vượt xa khỏi địa phương khi ông thường xuyên viết bài chia sẻ về câu chuyện nông thôn, nông dân và những quan sát nghiên cứu của ông trong lĩnh vực nông nghiệp. Ông dùng bút danh “Xích lô” cho các bài viết của mình trên nhiều ấn phẩm báo chí.
Ông chia sẻ từ chuyện con cá linh không về vào tháng 7 để nói về biến đổi khí hậu cho đến những chuyện lớn hơn như chiến lược phát triển dài hạn.
“Người Đồng Tháp xa quê cũng nhớ, mà người Sen Hồng ở lại càng nhớ, nỗi nhớ mùa cá linh non, một loài cá nhỏ xíu xuôi theo dòng Mê Kông đổ về xứ mình, lớn dần theo từng con nước, rồi bỗng dưng mất hút... Ấy vậy mà năm nay, tháng bảy đến rồi, nước hổng thấy đâu và cá linh cũng chưa thấy về. Người ta nói năm nay nước sẽ không cao như mọi năm nữa, nguyên nhân là "thiên tai" cộng hưởng với "nhân tai", biến đổi khí hậu, mưa gió thất thường và hệ quả của các đập thuỷ điện ở thượng nguồn”, ông Hoan viết trên báo.
Trong câu chuyện về phát triển, ông viết: “Đảm nhận vị trí lãnh đạo một ngành, một lĩnh vực, một địa phương nào đó, thì đều có nhiệm vụ hoạch định chiến lược phát triển cho ngành, lĩnh vực, địa phương của mình. Mở rộng không gian phát triển, tìm kiếm cơ hội hợp tác là điều cần đặt ra khi hoạch định chiến lược phát triển của người lãnh đạo, đội ngũ lãnh đạo. Đó là tư duy lãnh đạo rộng mở, là tầm nhìn lãnh đạo mang tính chiến lược”.
Ông viết về thương lái, về truyền thông cho nông sản, viết về Ocop (đề án mỗi xã một sản phẩm)… Những bài báo ông chia sẻ được đánh giá là sắc sảo và đa chiều.
Cái tên “Xích lô” cho người đọc cảm nhận sự gần gũi của tác giả với thân phận nghèo khó của người nông dân.

Ông cũng là lãnh đạo địa phương rất gần gũi để lắng nghe và chia sẻ với cả nông dân lẫn giới doanh nhân nhằm kết nối để tạo thành chuỗi giá trị kinh tế bền vững từ sản xuất đến lưu thông buôn bán.

Trong phát triển, ông kịch liệt phản đối tư duy “mỗi huyện là một pháo đài”; “đèn nhà ai nấy sáng, ruộng nhà ai nấy làm”.

Trao đổi với Thanh Niên gần đây, ông Hoan đưa ra một số quan điểm trong phát triển nông nghiệp như việc số hoá nông nghiệp để có thể kết nối toàn diện và từ đó phân bổ tiềm lực và điều tiết các nhu cầu sản xuất kinh doanh. Ông lấy ví dụ, nếu như ta có bản đồ số về các sản phẩm xoài, vùng nào có xoài vào thời điểm nào thì các nhà máy có thể ở địa phương này vẫn có thể điều tiết dễ dàng nguồn cung nguyên liệu để phù hơp phát triển từ địa phương khác


Theo báo Thanh niên