Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ năm, 28/03/2024

782
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 15:12 04/01/2021
Quảng Điền hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM đúng hẹn
Đường hoa xã nông thôn mới Quảng Phước
Năm 2020 là năm nhiều khó khăn thách thức do ảnh hưởng dịch bệnh và các đợt thiên tai xảy ra .Tuy vậy, với sự đoàn kết, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, cán bộ và nhân dân huyện Quảng Điền và đã đạt được những thành quả đáng trân trọng, đó là Quảng Điền đã thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Điểm nổi bật là với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, sự đồng thuận chung sức, chung lòng của các tầng lớp nhân dân trong huyện với quyết tâm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, huyện Quảng Điền đã hoàn thành việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, 10/10 xã của huyện được công nhận đạt chuẩn xã NTM, huyện đạt tiêu chí huyện NTM và đang trình UBND tỉnh thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Công tác tham gia xây dựng NTM được nhân dân thực hiện tích cực với các phong trào, hoạt động thiết thực như: thực hiện vệ sinh môi trường, xây dựng đường làng ngõ xóm, xây dựng nhà ở khang trang, sạch đẹp, công tác triển khai thực hiện và nhân rộng mô hình vườn mẫu, thôn nông thôn mới kiểu mẫu, công được thực hiện tốt.

Giao thông nông thôn ở Quảng Điền ngày nay

Trong năm 2020, Mặt trận và các đoàn thể các cấp trong huyện Quảng Điền đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia triển khai thực hiện các mô hình, hoạt động thiết thực. Kết quả trong năm 2020, toàn huyện Quảng Điền đã huy động ước khoản 650 tỷ đồng. Trong đó vốn nhân dân đóng góp khoản 258,5 tỷ đồng, chiếm 40%. Việc huy động người dân đóng góp để xây dựng NTM được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch. Nhờ vậy đã nhận được sự hưởng ứng tích cực và sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đến nay, bộ mặt NTM của huyện Quảng Điền ngày càng khang trang hơn, sạch đẹp hơn, từ trung tâm huyện đến các xã, thị trấn được đầu tư chỉnh trang hoàn thiện với hệ thống điện chiếu sáng, vỉa hè, thoát nước và cây xanh được trồng. Các địa phương cũng đã huy động nguồn lực xã hội hóa để lắp đặt camera an ninh trên địa bàn xã nhằm đảm bảo an ninh trật tự, điển hình là 2 xã Quảng Thái và Quảng Công đã lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát trên địa bàn toàn xã.

Cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp ở Quảng Thọ

Nhờ thực hiện chương trình xây dựng NTM, các xã bãi ngang như Quảng Thái, Quảng Lợi trước đây hệ thống giao thông nông thôn chủ yếu là tuyến đường cát trắng bụi bay mịt mù về mùa nắng nóng thì nay được thay bằng đường bê tông, đường nhựa phẳng lỳ. Các xã vùng trũng như Quảng An, Quảng Thọ, Quảng Thành hạn chế tình trạng đường lầy lội về mùa mưa lũ. Các xã Quảng Vinh, Quảng Phú giao thông được đầu tư liên hoàn, hệ thống giao thông nội đồng của các địa phương được đầu tư ngày càng hoàn thiện, giao thông thông suốt nên tạo điều kiện để nhân dân kết nối trong trao đổi hàng hóa sản phẩm nông sản của địa phương một cách thuận lợi hơn, giá thành cao hơn. Các tuyến đường từ Sịa đi thành phố Huế được đầu tư nâng cấp như Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh đoạn từ Tòa án huyện đến Cầu Niêm Phò, xã Quảng Thọ được đầu tư nâng cấp mở rộng khang trang hơn, rút ngắn khoản cách giữa thành phố Huế và thị trấn Sịa. Đối với 02 địa phương vùng biển Quảng Công và Quảng Ngạn, chương trình xây dựng NTM đã tạo một luồng sinh khí mới, được nhân dân tham gia tích cực bằng việc đóng góp kinh phí để xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, điển hình như ở xã Quảng Công đã đầu tư xây dựng hệ thống bể bơi, sân bóng đá nhân tạo, khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi và công viên rất khang trang bằng nguồn vốn xã hội hóa… Qua đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Chương trình xây dựng NTM cũng đã góp phần làm thay đổi sâu sắc diện mạo các làng quê của huyện Quảng Điền, phần lớn các tuyến đường ở các thôn, xóm, tổ dân phố đều được trồng hoa, trồng cây xanh các loại. Công tác thu gom xứ lý rác thải được nhân dân thực hiện theo đúng quy định, không còn tình trạng vứt xả rác thải bừa bãi như trước đây. Đặc biệt, sau các đợt bão lũ  kéo dài trong thời gian qua đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, nhưng  nhân dân trong huyện đã tích cực ra quân làm vệ sinh môi trường, tiến hành khôi phục trồng lại các bồn hoa, cây xanh ở các tuyến đường, thu gom xử lý rác thải và cây cối bị đổ ngã… Cũng qua chương trình xây dựng NTM, nhiều thiết chế văn hóa được khôi phục và phát huy, tình làng nghĩa xóm trong nhân dân được gắn chặt hơn, nhân dân ngày càng tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước.

Năm 2020, huyện Quảng Điền cũng đã triển khai thực hiện công tác xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo đúng quy định, huyện Quảng Điền được UBND tỉnh chọn 02 xã Quảng Phú và Quảng Thọ để phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến nay, 02 xã Quảng Phú và Quảng Thọ đều đạt 16 tiêu chí, còn 03 tiêu chí chưa đạt là giao thông; Có ít nhất 01 mô hình sản xuất an toàn ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến sản phẩm và tiêu chí thu nhập. 02 địa phương trên đang phấn đấu về đích xã NTM nâng cao trong năm 2021.

Cánh đồng trồng rau sạch ở Quảng Thành

Nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo là một trong các tiêu chí qua trọng trong phát triển kinh tế xã hội và xây dựng NTM, năm 2020, các địa phương trong huyện đã tích cực vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau trong phát triển kinh tế, thực hiện chương trình xây dựng NTM gắn với công tác giảm nghèo bền vững và thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, tăng cường công tác liên kết trong sản xuất để tiêu thụ sản phẩm. Chú trọng vận động nhân dân chuyển đổi được 39 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, trồng Sen và nuôi trồng thủy sản, mở rộng xây dựng cánh đồng lớn lúa chất lượng cao với diện tích 560 ha gồm 20 cánh đồng;  Mở rộng diện tích trồng cây công nghiệp ngắn ngày, trồng hoa lên hơn 1.700 ha; Mở rộng diện tích sản xuất được cấp chứng nhận Vietgap lên 98,2 ha, tăng 27,5 ha so với năm trước; Huyện Quảng Điền đã hỗ trợ triển khai phát triển nông nghiệp hữu cơ với diện tích 27,6 ha; Hỗ trợ xây dựng được 28 vườn mẫu; Xây dựng thương hiệu sản phẩm như rau má Quảng Thọ, Mướp đắng Quảng Thái, rau xanh Quảng Thành, ném Quảng Lợi, bún bánh Ô Sa, Quảng Vinh, nước mắm Quảng Công… Đặc biệt, có 02 sản phẩm của huyện được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao năm 2020 gồm: Trà rau má Quảng Thọ và sản phẩm của làng nghề mây tre đan Bao La, xã Quảng Phú. Huyện Quảng Điền cũng đã tiến hành hỗ trợ nhân dân giống cây trồng, vật nuôi và phối hợp chuyển giao KHKH để nhân dân phát triển sản xuất, sau các đợt thiên tai bão lũ, đã kịp thời hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi để nhân dân khôi phục sản xuất. Đồng thời, huyện Quảng Điền cũng đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác hỗ trợ kinh phí cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID -19, tăng cường huy động và kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí và hàng cứu trợ giúp nhân dân sau các đợt bão lũ, đã hỗ trợ 6 tỷ đồng tiềm mặt và hơn 27,5 nghìn suất quà trị giá 12 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại do thiên tai trong toàn huyện.

Mặc dù khó khăn là vậy, nhưng huyện Quảng Điền vẫn thực hiện đạt nhiều chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của huyện, đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 38 triệu đồng/ người/ năm; Thu ngân sách ước đạt 121,6 tỷ đồng; Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 650 tỷ đồng... Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững ổn định, tạo điều kiện cho nhân dân vươn lên trong phát triển kinh tế.

Những kết quả đạt được trong năm 2020 là tiền đề, động lực quan trọng để huyện Quảng Điền tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT – XH của huyện trong năm 2021 đã đề ra.

CTV