Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ sáu, 29/03/2024

1805
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 09:35 07/11/2013
Thừa Thiên Huế sẽ có 6 xã đạt đích nông thôn mới năm 2014
Đường thôn xóm ở xã Hương Hòa, huyện Nam Đông
Đến thời điểm này, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả, tất cả các tiêu chí đều có sự chuyển biến. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư xây dựng, các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm ngư nghiệp được tiếp tục đẩy mạnh; văn hoá, xã hội, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực, an ninh trật tự xã hội được giữ vững.

Kết quả đạt được

Tính đến 30/9/2013, tổng tiêu chí đạt được toàn tỉnh là 1.072 tiêu chí/92 xã, tăng 222 tiêu chí so với 2012; bình quân số tiêu chí đạt 11,65/1 xã (so với bình quân cả nước hiện nay là 8,06). Toàn tỉnh đã có 84/92 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên, trong đó 06 xã đạt từ 16 - 18 tiêu chí; 29 xã đạt từ 13 - 15 tiêu chí; 49 xã đạt từ 09 - 12 tiêu chí. Đặc biệt, một số xã mặc dù không nằm trong 28 xã điểm nhưng các tiêu chí đạt cao như: xã Thủy Tân (Hương Thủy) đạt 16 tiêu chí; xã Phong Hải (Phong Điền) đạt 18 tiêu chí; xã Phú Mậu, Phú Thượng và Phú Thuận (Phú Vang) đạt 16 tiêu chí; xã Lộc Bổn, Lộc Điền, (Phú Lộc) đạt 15 tiêu chí; xã Phú Mỹ (Phú Vang) đạt 15 tiêu chí. Riêng 28 xã điểm xây dựng nông thôn mới đạt tỷ lệ 67% tổng các tiêu chí, trong đó 02 xã đạt 16 - 18 tiêu chí, 17 xã đạt từ 13 - 15 tiêu chí; 09 xã đạt từ 09 - 12 tiêu chí.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp, nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất và thiết yếu sinh hoạt của người dân. Năm 2013, tuy nguồn vốn đầu tư của chương trình có hạn chế, song tỉnh đã dành các nguồn lực để lồng ghép đầu tư các công trình thiết yếu cho các xã để từng bước đạt được các tiêu chí hạ tầng. Đến tháng 9/2013, đã hỗ trợ xây dựng 5 nhà văn hóa xã, 2 trường mầm non và 1 trường THCS tại các xã điểm nông thôn mới; đầu tư 53 tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn và 11 công trình thủy lợi (xây dựng mới các trạm bơm, nâng cấp hệ thống kênh mương cấp 1 và kênh mương nội đồng). Bố trí 3,14 tỷ đồng hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất để thực hiện 04 cánh đồng mẫu, 31 mô hình trồng trọt, 18 mô hình chăn nuôi, 08 mô hình thuỷ sản tại 28 xã điểm và xã Thuỷ Tân. Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ phát triển 02 làng nghề (Nước mắm ở Quảng Công, Quảng Điền; Bột lọc ở Lộc An, Phú Lộc), 01 cơ sở chế biến mủ Cao su (Phong Mỹ, Phong Điền) và lồng ghép 1,5 tỷ đồng vốn sự nghiệp Nông nghiệp để hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã nằm trong chương trình.

Với những nỗ lực của toàn tỉnh, khả năng cuối năm 2013, xã Hương Hòa (Nam Đông) sẽ đạt chuẩn NTM và 5 xã (trong đó có 2 xã điểm) có khả năng đạt chuẩn NTM năm 2014 (xã Hương Giang, Quảng Phú, Thuỷ Tân, Phong Hải, Phú Thượng). 
Đường giao thông nông thôn xã Hương Hòa, huyện Nam Đông

Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện

Năm 2014, tập trung rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch xây dựng nông thôn mới cấp xã giai đoạn 2010 - 2020 theo Quyết định 695/QĐ-TTg ngày 08/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Căn cứ vào nguồn vốn Trung ương phân bổ sẽ ưu tiên nguồn vốn cho những xã đã đạt nhiều tiêu chí nêu trên để đạt chuẩn NTM vào năm 2014 và các xã có triển vọng về đích 2015, đồng thời tăng nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất, nhất là đối với 32 xã còn cả 2 tiêu chí thu nhập thấp và hộ nghèo. Trên cơ sở đó, lựa chọn những hạng mục thiết yếu, phù hợp với khả năng ngân sách để đưa vào kế hoạch 2 năm 2014 - 2015 và giai đoạn 2016 - 2020. Ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng cấp thiết phục vụ sản xuất và lồng ghép các chương trình, dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng trên cùng một địa bàn; tập trung các công trình cải tạo, nâng cấp, công trình dễ làm, ít vốn và có thể huy động được sức dân cùng nguồn lực xã hội hoá khác. 

Lấy phương châm phát triển sản xuất là gốc, lấy tiêu chí thu nhập làm mục tiêu, thực hiện hiệu quả Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn phù hợp với từng địa phương và gắn với thị trường. Đẩy mạnh công tác khuyến nông, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn để hoàn thành các tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất. Khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư hoặc liên kết sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn và hình thành các hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại.
Nuôi bò lai ở Nam Đông

Tuy nhiên để thực hiện các giải pháp trên, đòi hỏi Tỉnh phải có các chính sách hỗ trợ trong chương trình xây dựng NTM, nhất là các chính sách về khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp và nông thôn, kinh tế HTX, kinh tế hộ, hỗ trợ lãi vay phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa...Nâng mức hỗ trợ phát triển sản xuất lên 150-200 triệu đồng/xã/năm.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trường Lưu, qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, so với cả nước, những kết quả đạt được là rất khả quan, nhất là 6 xã có thể đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2014. Song để thực hiện có hiệu quả, ngoài nguồn lực đầu tư của Trung ương, cái chính là phải phát huy tối đa nội lực địa phương, nhất là nội lực ngay trong nhân dân. Tinh thần chỉ đạo chung của Tỉnh là không đặt ra nhu cầu quá cao đối với từng tiêu chí, trong giai đoạn trước mắt chỉ cần đặt ra mức tối thiểu để phấn đấu, một số tiêu chí có thể lồng ghép xã hội hóa bằng sự đóng góp của nhân dân và của con em địa phương làm ăn nơi xa. Chú trọng những nội dung liên quan đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tạo việc làm, xây dựng môi trường nông thôn xanh sạch đẹp…và kế hoạch thực hiện hàng năm phải thật cụ thể, tránh việc điều chỉnh nhiều lần làm ảnh hưởng đến sản xuất và tính bền vững.