Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ bảy, 20/04/2024

292
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 10:59 07/06/2022
Hội nghị triển khai Nghị định về quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia
Ngày 03/6 , tại thành phố Huế, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia cho các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ. Dự Hội nghị có ông Nguyễn Thế Ngân - Vụ trưởng Vụ Tài chính, tiền tệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ Tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, đại diện các cơ quan chủ quản các chương trình mục tiêu quốc gia ở TW và lãnh đạo các cơ quan chủ quản các chương trình mục tiêu quốc gia của 13 tỉnh thành khu vực Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tổ chức, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn mới, giai đoạn 2021-2025, đáp ứng yêu cầu của Quốc hội và cử tri cả nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chủ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 27/2022/NĐ-CP thay thế cho Quyết định số 41/2016/QĐ-TTg ngày 10/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý, điều hành tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; Nghị định số 161/2016/NĐ-CP ngày 02/12/2016 của Chính phủ quy định cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020.

Nghị định được ban hành với mục đích hoàn thiện hệ thống khung khổ pháp luật và thống nhất trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đáp ứng các yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ; khắc phục tồn tại bất cập và sửa đổi quy định không còn phù hợp hướng tới phân cấp, trao quyền chủ động hơn cho địa phương trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Từ công tác lập kế hoạch, công tác huy động, phân bổ, sử dụng nguồn lực, tổ chức quản lý chương trình và giám sát đánh giá chương trình; đến thiết lập các cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng, trong thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất đều bám sát yêu cầu "tăng cường phân công, phân cấp, trao quyền và đầu tư có trọng tâm trọng điểmʺ. Đó cũng là điểm mới xuyên suốt trong các điều khoản quy định về quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Hội nghị được nghe giới thiệu về những nội dung chính của Nghị định số 27/2022/NĐ-CP. Nghị định quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về lập và giao kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 5 năm và hằng năm; Huy động và sử dụng nguồn vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia; Cơ chế đặc thù trong tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp; Cơ chế tổ chức thực hiện hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình mục tiêu quốc gia; Tổ chức quản lý, giám sát, đánh giá chương trình mục tiêu quốc gia.

Về nguyên tắc quản lý hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, Nghị định quy định hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất là hỗ trợ có điều kiện; thời gian hỗ trợ theo chu kỳ sản xuất hoặc theo thời hạn đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia; thực hiện cơ chế lồng ghép nguồn vốn để thực hiện hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia theo quy định tại Điều 10 Nghị định này; tăng cường huy động vốn tín dụng, vốn từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, các tổ chức và cá nhân.

Ưu tiên sử dụng vốn chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ thực hiện các dự án, kế hoạch phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị; các dự án, mô hình thực hiện trên địa bàn các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, xã, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nghị định cũng quy định rõ các điều kiện và mức hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị; hỗ trợ dự án, phương án sản xuất của cộng đồng; phát triển sản xuất theo nhiệm vụ; hỗ trợ phát triển sản xuất đặc thù.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn khi áp dụng quy định của Nghị định và đưa ra những đề xuất, kiến nghị để triển khai Nghị định một cách hiệu quả, sớm đi vào cuộc sống./.

Hồ Đăng Phước Dương

CV VPĐP NÔNG THÔN MỚI tỉnh

Một số hình ảnh tại Hội nghị: