Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ ba, 16/07/2024

359
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 11:02 26/12/2021
Thừa Thiên Huế 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”
Sáng 15/12, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016-2020. Các đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đồng chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thừa Thiên Huế có đồng chí Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh và bà Nguyễn Thị Ái Vân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

5 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống nhân dân; Động viên nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, khơi dậy tiềm năng, sức mạnh nội lực ngay trong mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự. Giai đoạn 2016-2020, nhân dân đã tự nguyện hiến hơn 26,7 triệu m2 đất để làm đường, công trình dân sinh, huy động hàng trăm tỉ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu nông thôn. Đặc biệt, trong 2 năm dịch COVID-19 diến biến phức tạp, Mặt trận Tổ quốc các cấp cùng với các tổ chức thành viên đã nỗ lực tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, quyên góp, ủng hộ và nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh.      


         
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu yêu cầu thời gian tới, hệ thống MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh triển khai các nội dung Cuộc vận động; Điều chỉnh, bổ sung nội dung Cuộc vận động để phát huy trách nhiệm của Mặt trận tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững; Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đảm bảo phát huy vai trò chủ thể của người dân tham gia cuộc vận động. Tiếp tục đổi mới phương thức phối hợp giữa MTTQ Việt Nam với các tổ chức thành viên trong triển khai tổ chức Cuộc vận động; Nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện trong nhân dân.   

Trong giai đoạn tiếp theo (2021 - 2026), Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xác định mục tiêu sẽ tiếp tục triển khai nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động, thích ứng linh hoạt với điều kiện dịch bệnh, góp phần phát triển KT - VH - XH của đất nước trong tình hình mới.

Tại hội nghị, đại biểu ở điểm cầu của các tỉnh, thành đã đóng góp nhiều ý kiến để chia sẻ kinh nghiệm của địa phương, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước.

Tại Thừa Thiên Huế, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" được triển khai sâu rộng trong Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Qua đó, nhiều mô hình, cách làm sáng tạo được phát huy và đưa vào thực tiễn, tạo nguồn lực tổng hợp với tinh thần “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức thành viên, nỗ lực phấn đấu, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Triển khai sâu rộng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh đã đề ra. Thông qua Cuộc vận động, MTTQ các cấp đã huy động được nguồn lực, ủng hộ kinh phí xây dựng các công trình an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. Đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế có 63 xã/94 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, đạt tỷ lệ 67% (Hiện nay: 59 xã đã có Quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; 04 xã của năm 2021 hiện đang làm hồ sơ gồm: Phong Xuân, Phong Bình, Điền Hương, Vinh Xuân và Vinh Hà).

Dịp này, Thừa ủy quyền của Ủy ban Trung ương MTTQVN, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã tặng bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động. Ủy ban Trung ương MTTQVN cũng đã tặng bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân có thành tích trong triển khai, hưởng ứng phong trào “Đoàn kết sáng tạo” giai đoạn 2018 - 2021 cũng được nhận bằng khen từ Ủy ban Trung ương MTTQVN.

CTV