Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ tư, 17/07/2024

45799
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 08:23 16/10/2017
Cần kiện toàn bộ máy chỉ đạo điều hành theo hướng chuyên nghiệp
Thực hiện kế hoạch giám sát kiểm tra Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2017 của BCĐ Trung ương, ngày 13/10, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do bà Võ Thị Tuyết Thu, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Làm việc với đoàn công tác về phía tỉnh Thừa Thiên Huế  có đồng chí Hồ Vang, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, các đồng chí đại diện các sở, ban, ngành, UBND các huyện, Văn phòng Điều phối nông thôn mới  tỉnh.

Theo báo cáo của VPĐP nông thôn mới tỉnh, Thừa Thiên Huế  đã thực hiện việc kiện toàn Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia của  Tỉnh Thừa Thiên Huế  giai đoạn 2016 – 2020. Theo đó, BCĐ Tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; 03 Phó trưởng ban (Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT, Giám đốc sở Lao động - Thương binh và Xã hội), 05 Ủy viên thường trực (Giám đốc sở Tài chính, Phó giám đốc các sở: Kế hoạch Đầu tư, Nông nghiệp và PTNT, Lao động - Thương binh và Xã hội; Trưởng Ban Dân tộc tỉnh); có 38 thành viên BCĐ tỉnh, trong đó 28 thành viên là lãnh đạo của các sở, ngành, các tổ chức kinh tế - xã hội, các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh; 09 thành viên là Chủ tịch UBND thành phố, các huyện, thị xã và đồng chí Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng điều phối NTM tỉnh).  Ngày 12/6/2017 BCĐ tỉnh đã ban hành Quyết định số 68/QĐ- ban hành quy chế hoạt động của BCĐ.

Ở cấp huyện: 08 huyện, thị xã trong toàn tỉnh đã thực hiện kiện toàn bộ máy Ban Chỉ đạo Chương trình cấp huyện. Trưởng ban là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban là Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT. Thành viên là lãnh đạo các phòng, ban ngành, đoàn thể cấp huyện.

Về bộ máy giúp việc , tỉnh  đã thành lập Văn phòng Điều phối  nông thôn mới tỉnh, gồm có 03 cán bộ chuyên trách, 11 cán bộ kiêm nhiệm. Tất cả cán bộ của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh đều thuộc biên chế của Sở Nông nghiệp và PTNT và các Sở ngành liên quan (Mặt trận TQVN tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Giáo dục, Lao động -Thương binh và Xã hội).

Đối với cấp huyện, đến nay đã có 07/08 huyện, thị xã đã kiện toàn bộ máy Văn phòng Điều phối Nông thôn mới cấp huyện. Riêng cấp xã, hầu hết chưa bố trí công chức cấp xã chuyên trách có năng lực theo dõi nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới theo quy định. Hầu hết các xã đều bố trí cán bộ Văn phòng - Thống kê hoặc cán bộ Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng thực hiện nhiệm vụ theo dõi Chương trình nông thôn mới. Tình hình sử dụng cán bộ kiêm nhiệm, không ổn định ảnh hường lớn đến việc theo dõi chỉ đạo, kiểm tra thực hiện ở các cấp nói chung, đặc biệt ở cấp huyện, xã là cấp trực tiếp thực hiện hầu hết các nội dung của Chương trình

Triển khai thực hiện Quyết định số 1730/QĐ-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày 07/12/2016 về việc Tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và “Giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016 - 2020.

Đối với các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã hưởng ứng Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và “Giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016 - 2020 của UBND tỉnh bằng các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn thực hiện phong trào một cách thiết thực 

Sau một năm thực hiện phong trào, bộ mặt nông thôn ở nhiều trên địa bàn tỉnh bước đầu đã có những chuyển biến tích cực, đáp ứng ngày càng tốt hơn cho việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thừa Thiên Huế phấn đấu trong năm 2017 tăng thêm 10 xã đạt chuẩn, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh là 33 xã; Ngày 15/5/2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho nhân dân và cán bộ xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế  bổ sung báo cáo và các số liệu báo cáo cụ thể để làm rõ công tác kiện toàn BCĐ cấp huyện,  cũng như việc đẩy mạnh các phong trào thi đua trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trong chiều cùng ngày đoàn đã đi khảo sát, lam việc và thăm mô hình sản xuất điển hình tại xã Phú Thượng, huyện Phú Vang,  là một trong những xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới và đã được Thủ tướng Chính phủ khen thưởng./.

Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh