Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ tư, 17/07/2024

1342
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 08:34 17/04/2017
Hội nghị toàn quốc Văn phòng Điều phối nông thôn mới các cấp năm 2017
Ngày 15/4, tại TP Hà Tĩnh, Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) Trung ương phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị toàn quốc Văn phòng Điều phối nông thôn mới (VPĐP NTM) các cấp năm 2017. Hơn 450 đại biểu đến từ các bộ, ngành Trung ương và 62 tỉnh, thành phố trên cả nước về tham dự hội nghị. Dịp này Văn phòng Điều phối NTM tỉnh tỉnh Thừa Thiên Huế đã tham gia trưng bày gian hàng giới thiệu một số sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh.

Đây là hoạt động thường niên nhằm đánh giá lại hoạt động của hệ thống VPĐP NTM các cấp, ghi nhận những kết quả, phân tích những khó khăn trong xây dựng NTM. Hội nghị không chỉ là dịp để VPĐP NTM các tỉnh, thành phố trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, cũng là cơ hội để tỉnh Hà Tĩnh học tập, trao đổi kinh nghiệm với các tỉnh, thành trong cả nước để phong trào xây dựng NTM của tỉnh nhà đạt kết quả cao hơn, bền vững hơn.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương cho biết: Chương trình NTM thực hiện trong 10 năm (2010-2020), chia làm 2 giai đoạn (2010-2015 và 2016-2020). Đây là chương trình kinh tế, chính trị xã hội tổng hợp diễn ra trên 9.000 xã, gần 700 huyện của 63 tỉnh, thành của nông thôn Việt Nam. Giai đoạn 1, mục tiêu của chương trình là 20% số xã phải đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí NTM.

Năm đầu tiên thực hiện giai đoạn 2, chúng ta gặp nhiều khó khăn kinh tế với những nút thắt chưa được tháo gỡ, nguồn lực rất thấp. Còn nhận thức do mới thực hiện cũng chưa đồng bộ, một số bộ phận nhân dân, thậm chí có tổ chức nước ngoài không tin ta làm được NTM. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, phong trào NTM diễn ra sâu rộng và được nhân dân ủng hộ nên có sức lan tỏa mạnh. Tổng kết đánh giá cũng mạnh dạn nêu rõ chưa có Nghị quyết nào nhanh và tích cực như Nghị quyết này.

“Trong thời gian ngắn, bối cảnh nguồn lực ngân sách hữu hạn nhưng do trúng và đúng, chúng ta tổng huy động được một nguồn lực gần 900 ngàn tỷ, mỗi năm xấp xỉ 10 tỷ USD cho lĩnh vực này. Trong khi đó, ngân sách của Nhà nước từ Trung ương đến địa phương chỉ có 11% là một thành công rất lớn. Vì vậy, chúng ta đã hoàn thiện các thiết chế hạ tầng giao thông phục vụ sản xuất đời sống của dân; hơn 20 ngàn mô hình khắp các vùng miền. Chỉ tiêu đạt được 1.537 xã về đích đặt 17,3%, xấp xỉ mục tiêu đặt ra.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: “Ngoài những thành tự lớn đạt được trong 6 năm, chương trình xây dựng NTM đã mang lại đời sống tốt hơn cho người dân. Tuy nhiên trong giai đoạn mới (2016-2020) đã có nhiều bất cập trong các quy định bộ tiêu chí xây dựng NTM cần phải điều chỉnh”.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh VPĐP NTM Trung ương cho rằng: “Năm 2016 là năm đầu tiên của giai đoạn 2 chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, vì vậy các Bộ, ngành, địa phương tập trung vào hoàn thiện khuôn khổ, cơ chế, chính sách, kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp, trong đó có hệ thống VPĐP NTM các cấp. Trong bối cảnh đó, tiến độ NTM đầu năm 2016 có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1600 phê duyệt chương trình xây dựng NTM tiếp tục khởi sắc và có dấu hiệu khả quan. Mặc dù vậy, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận VPĐP NTM các cấp còn nhiều hạn chế cần phải có giải pháp khắc phục sớm”.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, không chỉ trước mắt mà còn lâu dài của tỉnh Hà Tĩnh, tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn khẳng định: “Hà Tĩnh sẽ tiếp tục thực hiện nhất quán quan điểm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Xây dựng NTM phải đảm bảo thực chất, không chạy theo bệnh thành tích. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự tâm huyết, trách nhiệm với phong trào. Tỉnh cũng sẽ quan tâm xây dựng bộ máy VPĐP NTM cấp tỉnh, cấp huyện và cán bộ chuyên trách cấp xã để củng cố, nâng cao năng lực bộ máy VPĐP”.

Hội nghị đã nghe 23 bản tham luận đến từ các tỉnh, thành trên cả nước nhằm làm rõ những khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay tại địa phương trong xây dựng NTM, như: xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; xây dựng NTM kiểu mẫu đối với các xã, huyện sau đạt chuẩn NTM; kinh nghiệm chỉ đạo phát triển văn hóa cơ sở, giải pháp cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng NTM; xây dựng NTM vùng đồng bào dân tộc ít người, miền núi…

Trước đó, ngày 14/4 các đại biểu đã có chuyến tham quan thực địa mô hình vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu tại một số xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh: xã Hương Bình, Hương Trà (Hương Khê); Cẩm Yên (Cẩm Xuyên); Tượng Sơn (Thạch Hà); Vượng Lộc (Can Lộc); Tùng Ảnh (Đức Thọ); Xuân Mỹ, Tiên Điền (Nghi Xuân).

Dịp này, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh tỉnh Thừa Thiên Huế đã tham gia trưng bày gian hàng giới thiệu một số sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh Thừa Thiên Huế. Gian hàng của tỉnh Thừa Thiên Huế đã thu hút được nhiều đại biểu đến xem  và mua làm quà lưu niệm.

Dưới  đây là một số hình ảnh tại Hội nghị:

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT- Nguyên Xuân Cường và Bi thư Tỉnh uỷ tỉnh Hà Tĩnh - Trần Đình Sơn, đến thăm gian hàng trưng bày sản phẩm nông thôn của tỉnh Thừa Thiên Huế 

 

Đ/c Trần Đình Sơn- Bi thư Tỉnh uỷ tỉnh Hà Tĩnh đến thăm gian hàng trưng bày sản phẩm nông thôn của tỉnh Thừa Thiên Huế 

 Gian hang của tỉnh Thừa Thiên Huế thu hút nhiều đại biểu quan tâm.

Văn phòng Điều phối NTM tỉnh TTH