Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ ba, 16/07/2024

1857
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 20:33 16/12/2014
Hội thảo " Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia xây dựng nông thôn mới"
Hội thảo diễn ra ngày 16/12 do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh phối hợp với Văn phòng Điều phối tỉnh tổ chức. Ông Trần Thanh Bình, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đã đến dự.

Tham dự Hội nghị hơn 80 đại biểu từ các Ban Ngành Đoàn thể cấp tỉnh, Mặt trận các huyện, thị và các xã điểm của Chương trình MTQG nông thôn mới. Hội thảo đã nghe nhiều tham luận của đại diện MTTQ các cấp trong Tỉnh báo cáo tình hình  và kết quả vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới trong 4 năm qua.

Hội thảo " Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia xây dựng nông thôn mới"   Ảnh- Phạm Quyền 

Theo đó. qua bốn năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã gắn phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” với nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”,  phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng” của Hội Nông dân; phong trào “5 không, 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; “Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới” của Tỉnh đoàn; “Giúp nhau phát triển kinh tế” của hội Cựu chiến binh…đã động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng Chương  trình xây dựng nông thôn mới, bước đầu đạt những kết quả quan trọng.

 

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Mặt trận các huyện, thị, các xã, Ban công tác Mặt trận khu dân cư đã vận động nhân dân hiến đất, hiến cây, phá dỡ hàng rào, giải phóng mặt bằng để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình cũng như đóng góp bằng tiền mặt, huy động ngày công lao động... Đã có nhiều cách làm thiết thực, sáng tạo phù hợp với điều kiện và tâm tư nguyện vọng của người dân nên đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao của các tầng lớp nhân dân. Trong 4 năm (2011-2014), các địa phương trong tỉnh đã vận động nhân dân đóng góp tổng giá trị trên 203,59 tỷ đồng đầu tư vào xây dựng nông thôn mới. Trong đó 55,237 tỷ đồng tiền mặt, 236.781 ngày công lao động, giá trị 34,223 tỷ đồng; hiến 1.100.672 m2 đất ước giá trị hơn 75 tỷ đồng, tháo dỡ hơn 31.417 m tường rào trị giá 9,59 tỷ đồng, hiến 225.214 cây các loại trị giá 7,8 tỷ đồng và các loại hoa màu, công trình phụ khác trị giá 21,58 tỷ đồng. Từ nguồn đóng góp, đã đầu tư xây nhiều hạng mục công trình như: hệ thống đường bê tông giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi nội đồng, cơ sở trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc, nhà sinh hoạt nhân dân được xây dựng kiên cố, khang trang tạo nên diện mạo mới, góp phần tô điểm thêm cho bức tranh toàn cảnh của quê hương.  

 

Tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Bí, xã Quảng An, huyện Quảng Điền hiến 1 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn Đông Xuyên; nhà thờ Phường Tây, thôn Diêm Trường, xã Vinh Hưng, huyện Phú Lộc ủng hộ 250 triệu đồng để xây dựng đường liên thôn, liên xóm; hộ ông Nguyễn Dinh, thôn 4, Vinh Hà, Phú Vang hiến 130 m2 đất để xây dựng đường giao thông; Hộ ông Hồ Văn Dương ở xã Hương Hòa, huyện Nam Đông hiến 1 hec ta đất để làm nghĩa trang của huyện; 4 hộ dân xã Nhâm huyện A Lưới đã hiến đất, tài sản để làm đường trị giá 101 triệu đồng; Gia đình ông Hồ Huệ ở thành phố HCM (quê ở Điền Môn, Phong Điền) đã hỗ trợ xây dựng Trung tâm thương mại xã Điền môn trị giá trên 8 tỷ đồng…

Nhà văn hoá Đông Xuyên, xã Quảng An, huyện Quảng Điền được xây dựng thông qua sự vận động của MTTQ cơ sở -Ảnh: Phạm Quyền

MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân đẩy mạnh việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, gắn với triển khai các dự án như xây dựng các mô hình cánh đồng mẫu lớn, vùng sản xuất lúa chất lượng cao, phát triển kinh tế trang trại, rau an toàn, hoa cây cảnh, mở mang ngành nghề, giải quyết việc làm nâng cao thu nhập cho nhân dân. Đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình làm ăn giỏi, làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội. Điển hình như mô hình trồng hoa ở xã Phú Mậu, huyện Phú Vang; chuyên canh các vùng rau ở xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền; nhiều mô hình V-A-C-R ở các xã gò đồi, miền núi; kinh tế trang trại, mô hình lúa - tôm - cá ở nhiều xã vùng đồng bằng, ven phá, nhiều hộ thu nhập từ 60 - 150 triệu đồng/ha.

 

MTTQ các cấp đã tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới. Các gia đình, các thôn xóm tích cực phấn đấu xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, giữ gìn môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp…Đến nay toàn tỉnh có trên 88,4% số hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa,  92,87%  khu dân cư đạt chuẩn văn hóa, toàn tỉnh hiện có 43 nhà văn hóa cấp xã, có 779 nhà sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư. Các di tích lịch sử, văn hóa ở các địa phương từng bước được đầu tư trùng tu, tôn tạo; nhiều công trình văn hóa đã được xây dựng mới và nâng cấp, cải tạo để khai thác sử dụng.

 

Cùng với việc vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, những năm qua, Mặt trận đã phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục duy trì và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội, vận động các tổ chức, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp và các cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ, giúp đỡ người nghèo xây dựng, sữa chữa nhà ở, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, tổ chức tập huấn, dạy nghề, trao học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ người nghèo chữa bệnh…Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh trong những năm qua giảm nhanh, đến nay còn 5,2%.

 

Công tác Dân số - KHHGĐ, công tác xã hội hóa giáo dục - đào tạo đạt được nhiều kết quả tốt; phong trào “Gia đình hiếu học“Dòng họ khuyến học” được nhân dân hưởng ứng đem lại hiệu quả thiết thực. Nhân dân giữ gìn kỷ cương, mọi người sống và làm việc theo pháp luật, theo quy ước, hương ước của cộng đồng; tham gia giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội; xây dựng khu dân cư không có tội phạm, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông. 

 

Kết quả đến nay, trong 92 xã xây dựng nông thôn mới trong toàn tỉnh đến nay đạt 1.273 tiêu chí, bình quân 13,8 tiêu chí/xã; có 6 xã hoàn thành 19 tiêu chí ( xã Hương Hòa, Hương Giang - huyện Nam Đông; xã Quảng Phú - huyện Quảng Điền; xã Phong An, Phong Hải - huyện Phong Điền; xã Phú Thượng - huyện Phú Vang); 29 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 49 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí và có 8 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí.

 

Kết quả trên khẳng định chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng là hợp lòng dân; khẳng định sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự  tham gia có hiệu quả của Mặt trận, các ban, ngành địa phương và sự chung sức, chung lòng của các tầng lớp nhân dân. 

Nguyễn Văn Chất

Mặt trận Tổ quốc Viêt nam tỉnh Thừa Thiên Huế