Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ tư, 17/07/2024

884
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 10:02 01/02/2018
Nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
Ngay từ đầu năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn từ nay đến năm 2020

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã khẩn trương tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chương trình.

Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; xây dựng đề án “Mỗi xã mỗi sản phẩm” nhằm đạt tiêu chí về nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân và hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Bộ tiêu chí nâng cao đồi với các xã đã đạt chuẩn, nhất là các tiêu chí về nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân và hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn; xây dựng thí điểm mô hình khu dân cư kiểu mẫu để tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu. 

Sở Tài nguyên và Môi trường khuyến khích, thu hút đầu tư trong lĩnh vực môi trường. Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở Y tế, Sở Văn hóa và Thể thao theo chức năng nhiệm vụ, chủ trì nghiên cứu, đề xuất ban hành chính sách linh hoạt trong thực hiện các tiêu chí về xây dựng các thiết chế ở nông thôn như: Chợ liên xã, nghĩa trang liên xã, trạm xá liên xã, nhà văn hóa liên xã, liên thôn... để sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư, phát huy hiệu quả các thiết chế nông thôn mới trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch vận động các doanh nghiệp tham gia xây dựng nông thôn mới; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm cho người dân từ sản xuất đến chế biến, sử dụng.

UBND các huyện, thị xã tập trung chỉ đạo khắc phục các tồn tại, hạn chế, huy động và bố trí các nguồn lực để giữ vững và nâng chất lượng tiêu chí đối với các xã đã đạt chuẩn và hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu chương trình đã đề ra. Đồng thời giao nhiệm vụ cho các đoàn thể chính trị cấp huyện, thị xã tham gia xây dựng nông thôn mới theo hướng mỗi đoàn thể được giao và chịu trách nhiệm về nội dung, tiêu chí cụ thể gắn với địa bàn được phân công phụ trách. Mặt khác, tập trung xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới đặc biệt là tại các địa phương có số nợ đọng cao.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tăng cường giám sát, tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện xây dựng NTM; đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc lựa chọn những nội dung thiết thực để phối hợp vận động, khích lệ, động viên các tổ chức, cá nhân chung sức, đồng lòng xây dựng NTM, trong đó chú trọng đến công tác giám sát việc bảo vệ môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đẩy mạnh việc nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, góp phần giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn.

Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh