Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ tư, 17/07/2024

8641
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 10:52 27/05/2016
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính kiểm tra tình hình xây dựng nông thôn mới ở huyện Quảng Điền
Đường nông thôn xã Quảng Ngạn
Sáng 26/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính đã có buổi đi kiểm tra tình hình xây dựng nông thôn mới ở hai xã Quảng Công và Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền; cùng đi kiểm tra có Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hồ Vang, đại điện Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh và lãnh đạo huyện Quảng Điền.

Báo cáo tình hình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã, Chủ tịch UBND xã Quảng Công Lê Duận cho biết, đến nay Quảng Công đã đạt 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; 05 tiêu chí chưa đạt (có tiêu chí đạt nhưng thiếu một số nội dung), gồm: tỷ lệ hộ nghèo (11,2% theo chuẩn nghèo đa chiều), trường học, giao thông, thủy lợi, xây dựng hệ thống chính trị. Tổng nguồn vốn đầu tư để thực hiện đạt 5 tiêu chí còn lại cần khoảng trên 13 tỷ đồng.

Để giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo và phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2016, xã Quảng Công đề nghị tỉnh và huyện quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí xây dựng 10 phòng học cho trường Mầm non và THCS, hỗ trợ xi măng để nâng cấp các đường giao thông liên xóm (khoảng 2km)... Ngoài ra, để thúc đẩy kinh tế phát triển, xã Quảng Công cũng đề nghị tỉnh nghiên cứu Quy hoạch phát triển du lịch-dịch vụ ven biển sau khi dự án kè biển trên địa bàn xã hoàn thành; tạo điều kiện cho lao động trên địa bàn xã đi xuất khẩu lao động cũng như đào tạo nghề gắn với địa chỉ việc làm cụ thể để chuyển dịch lao động phù hợp.


Đối với xã Quảng Ngạn, đến nay đã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; 6 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, thủy lợi, cơ sở trường học, thiết chế văn hóa, nhà ở và tỷ lệ hộ nghèo (17,28% theo chuẩn nghèo đa chiều). Chủ tịch UBND xã Quảng Ngạn Nguyễn Chiến cho biết, trong 3 năm trở lại đây xã Quảng Ngạn mới được quan tâm đầu tư thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ trên 21 tỷ đồng và nguồn nhân dân đóng góp trên 19 tỷ đồng, để thực hiện 06 tiêu chí còn lại cần nguồn đầu tư lớn khoảng trên 20 tỷ đồng.

Xã Quảng ngạn đề nghị tỉnh và huyện quan tâm hỗ trợ nguồn lực cho xã, nhất là nguồn lực để phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống cho người dân vùng bãi ngang như quy hoạch và đầu tư phát triển du lịch -dịch vụ tại bãi tắm Tân Mỹ, đầu tư hệ thống nước sạch cho hơn 400 hộ dân thôn Tân Mỹ và Đông Hải; xem xét đầu tư hạ tầng nước và điện sinh hoạt khu tái định cư Tân Mỹ đã được đầu tư trước đây để thực hiện việc di dân sống trong vùng nguy hiểm của thiên tai bão lũ.  

Tại buổi làm việc với lãnh đạo hai xã Quảng Công và Quảng Ngạn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính đã đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và người dân trong việc tích cực thực hiện chương trình xây dựng NTM; Quảng Công và Quảng Ngạn là 2 xã bãi ngang ven biển, luôn phải đối phó với thiên tai bão lũ, điều kiện phát triển kinh tế còn khó khăn, đời sống của người dân chưa cao. Do vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, thời gian tới 2 xã phải tập trung vào công tác giảm nghèo và quan tâm đầu tư các hạng mục phục vụ cho sản xuất và phát triển kinh tế; về thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, 2 xã cần rà soát lại các tiêu chí để có các giải pháp vừa duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được cũng như có các giải pháp phù hợp, quyết liệt đối với các tiêu chí chưa đạt...

www.thuathienhue.gov.vn