Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ ba, 16/07/2024

9646
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 09:46 27/12/2019
Quảng Điền phấn đấu thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới đúng hẹn
Đến thời điểm này Quảng Điền đã có 5/10 xã đạt chuẩn, 3 xã Quảng Lợi, Quảng aN, Quảng Thành đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, hai xã cuối cùng là Quảng Thái cũng đã đạt 17 tiêu chí và xã Quảng Ngạn đạt 18 tiêu chí, cho thấy mục tiêu đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM) trong giữa 2020 là hoàn toàn có cơ sở.

Được chọn là 1 trong 2 huyện điểm xây dựng NTM, nhưng Quảng Điền có xuất phát điểm khá thấp. Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM khi bắt đầu thực hiện chương trình, 10 xã của huyện mới chỉ đạt từ 5 đến 9 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt ở mức độ thấp như: cơ sở vật chất trường học tỷ lệ đạt chuẩn mới đạt 9,8%; cơ sở vật chất văn hóa chưa có xã nào đạt…nhưng đến nay, số tiêu chí bình quân toàn huyện đạt 17,6 tiêu chí/xã; 5/10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Thời gian qua, mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, của Tỉnh, Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Điền đã nỗ lực phấn đấu vươn lên tiếp tục thực hiện xây dựng nông thôn mới. Kinh tế trên địa bàn huyện đã đạt được những thành tựu phát triển quan trọng: tốc độ tăng trưởng đạt khá cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng giá trị tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ. Quá trình đô thị hóa phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt hạ tầng đô thị được chú trọng đầu tư làm diện mạo trung tâm huyện lỵ trở nên khang trang hơn. Kết cấu hạ tầng nông thôn cũng được quan tâm và có nhiều cải thiện đáng kể, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực trên các mặt, nhất là công tác giảm nghèo, giải quyết các vấn đề xã hội. Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Quốc phòng - an ninh tiếp tục được củng cố và tăng cường, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.


Để thực hiện thành công các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, những năm qua huyện Quảng Điền đã đầu tư kinh phí hành trăm tỷ đồng xây dựng hàng trăm công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, nước sạch và vệ sinh môi trường được đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.. cũng được triển khai có hiệu quả. Tính đến nay số tiêu chí xây dựng NTM của huyện bình quân đạt 17,8 tiêu chí/xã. Không dừng lại ở đó với quan điểm chỉ đạo xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của huyện là chú trọng nâng cao chất lượng đời sống vật chất và giá trị hưởng thụ tinh thần của người dân. Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu phải có thu nhập bình quân đầu người, trình độ dân trí, cơ sở hạ tầng, an ninh trật tự, môi trường, văn hóa - xã hội…Các địa phương căn cứ vào tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao và điều kiện thực tế  để lựa chọn loại hình thôn nông thôn mới kiểu mẫu để tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Theo đó đến nay huyện đã chọn 9 thôn của 3 xã bao gồm thôn La Vân Hạ, thôn Phước Yên của xã Quảng Thọ, thôn Hạ Cảng của xã Quảng Phú, thôn Thành Trung của xã Quảng Thàng để thực hiện trong năm 2018 này. Đồng thời theo kế hoạch đến năm 2019 huyện Quảng Điền sẽ tiến hành xây dựng thêm 20 vườn mẫu để triển thực hiện tiến tới xây dựng thanh công huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020. Theo ông Hoàng Đăng Khoa – Bí thư huyện ủy Quảng Điền. “Để đạt huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020 từ này đến đó huyện sẽ tập trung chỉ đạo các các ngành địa phương thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Theo đó đến cuối năm 208 có thêm 3 xã Quảng Thọ, Quảng Vinh và Quảng Phước được công nhận đạt chuẩn, năm 2019 có thêm 3xã Quảng An, Quảng Thành, Quảng Lợi đạt chuẩn, xã còn lại đó là Quảng Thái và Quảng Ngạn sẽ đạt chuẩn vào năm 2020. Cùng với việc xây dựng  xã đạt chuẩn, Huyện ủy, UBND huyện cũng rất quan tâm đến thôn nông mới kiểu mẫu, vườn mẫu để tạo nên sự phát triển chiều sâu lẫn chất lượng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới”.

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái, ông Phạm Công Phước thông tin, hiện xã Quảng Thái còn hai tiêu chí chưa đạt là giao thông và trường học, phấn đấu giữa năm 2020 sẽ hoàn thành hai tiêu chí này. Địa phương đang triển khai xây dựng tuyến đường Nam Giảng - Tây Hoàng và các tuyến với chiều dài 3,8km. Chính quyền địa phương huy động các nguồn lực trong dân,  cứng hóa thêm 2,75 km trục đường thôn...

Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng phòng NN&PTNN huyện Quảng Điền khẳng định, mục tiêu trọng tâm của xây dựng NTM là nâng cao đời sống người dân. Với thế mạnh trong nông nghiệp, huyện xác định phát triển nông nghiệp bền vững trên cơ sở đổi mới tư duy, đổi mới sản xuất, đẩy mạnh liên kết giữa sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, sản xuất an toàn, bền vững.

Các cấp, ngành đang triển khai xây dựng các phòng chức năng, phòng giáo dục nghệ thuật, khu giáo dục thể chất, nhà vệ sinh tại Trường mầm non Quảng Thái. Trường THCS Lê Xuân đang lập kế hoạch xây dựng thêm 4 phòng bộ môn, cải tạo, nâng cấp khối nhà hiện có thành khu hành chính quản trị và các phòng chức năng khác; đổ đất san lấp mặt bằng, sân chơi, bãi tập thể dục, nhà vệ sinh… cho học sinh và giáo viên với tổng kinh phí khoảng 2,5 tỷ đồng. Trường tiểu học Quảng Thái đang đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống các phòng học, hệ thống hàng rào, chỉnh trang khuôn viên...

Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền Nguyễn Đình Đức dự tính, đến giữa năm 2020, huyện Quảng Điền có 10/10 xã đạt tiêu chí NTM và trở thành huyện đạt chuẩn NTM; đồng thời hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao, thôn kiểu mẫu, vườn mẫu.

Ngoài hướng dẫn, hỗ trợ xã Quảng Ngạn và Quảng Thái thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM đạt chuẩn, huyện Quảng Điền tập trung hỗ trợ các xã Quảng Phú, Quảng Thọ triển khai hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao trong năm 2020. Huyện huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Hai xã Quảng Vinh và Quảng Phước tiến hành xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể để triển khai thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao trong năm 2020-2021.

Huyện hỗ trợ 5 thôn, mỗi thôn 100 triệu đồng để xây dựng thôn kiểu mẫu; hỗ trợ xây dựng thêm khoảng 30-50 vườn đạt tiêu chí vườn mẫu. Tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn, tổ chức sản xuất và liên kết tiêu thụ sản phẩm chủ lực cho nông dân, như xây dựng cánh đồng lúa chất lượng, lúa hữu cơ, rau VietGAP, khoai lang mỡ, khoai lang tím, sen... Các HTX, chủ trang trại liên kết với các Công ty CP, Green Feed, 3F Việt, Quế Lâm... để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm, các sản phẩm làng nghề, làng nghề truyền thống như mây tre đan, nước mắm, cá khô...

Đến nay, toàn huyện Quảng Điền có 5 xã (Quảng Phú, Quảng Công, Quảng Vinh, Quảng Thọ, Quảng Phước) được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM; 3 xã đạt 19 tiêu chí và đang làm hồ sơ trình UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM (Quảng Thành, Quảng Lợi, Quảng An). Hiện còn hai xã Quảng Ngạn đạt 18 tiêu chí và Quảng Thái đạt 17 tiêu chí.

 

Hoàng Loan -CTV