Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ tư, 17/07/2024

1135
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 07:54 30/03/2017
Tập trung hỗ trợ các xã sớm về đích
Trong năm nay UBND tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu sẽ có thêm 10 xã đạt chuẩn NTM, nâng số xã đạt chuẩn toàn tỉnh lên 33/104 xã, Ðể hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng tăng cường hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện XDNTM để sớm về đích

Phấn đấu có thêm 10 xã về đích

Trong số 14 xã phấn đấu về đích năm 2017 gồm có : Điền Hải (huyện Phong Điền); Hương Bình, Hương Toàn (thị xã Hương Trà); Vinh Mỹ, Lộc An, Vinh Hiền (huyện Phú Lộc); Quảng Công, Quảng Phước (huyện Quảng Điền); Phú Hải, Phú An (huyện Phú Vang); Thượng Quảng, Thượng Nhật (huyện Nam Đông); Phú Vinh (huyện A Lưới); Thủy Phù (thị xã Hương Thủy)

Để đạt được mục tiêu trên, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh tỉnh đã yêu cầu các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về chủ trương XDNTM. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tập trung kiện toàn bộ máy tổ chức của Văn phòng Điều phối NTM cấp huyện, thị xã, thành phố và phân công cán bộ công chức cấp xã chuyên trách về công tác NTM. UBND tỉnh  cũng đã phát động phong trào thi đua toàn tỉnh chung sức XDNTM, nhằm khơi dậy, phát huy sự đóng góp của người dân trong XDNTM.

Năm 2017, vốn ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ trực tiếp 97 tỉ đồng để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn. . Với nguồn vốn được bố trí, tỉnh ưu tiên hỗ trợ cho các xã đặc biệt khó khăn, xã bãi ngang ven biển, xã đạt từ 15 tiêu chí trở lên. Ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các công trình thiết yếu, bức xúc đáp ứng nhu cầu trước mắt và thiết thực phục vụ phát triển kinh tế và đời sống nhân dân. Mặt khác kêu gọi,  khuyến khích các doanh nghiệp hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới như hỗ trợ xi măng để bê tông hóa giao thông nông thôn,kiên cố hóa kênh mương nội đồng. Tỉnh cũng chủ trương giảm bớt đầu tư hoặc đầu tư ở mức vừa đủ chuẩn theo quy định đối với các tiêu chí như: Nhà văn hóa xã, chợ, trụ sở UBND xã…

Nhà văn hoá xã được đầu tư xây dựng 

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo các tiêu chí, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ tập trung ưu tiên nguồn vốn kinh phí sự nghiệp g nhằm hỗ trợ xây dựng các mô hình sản xuất, phù hợp với thế mạnh từng địa phương để nâng cao thu nhập cho người dân. 

Cần nỗ lực nhiều hơn 

Để đạt được mục tiêu đến cuối năm nay toàn tỉnh có thêm 10 xã về đích NTM, các sở, ngành chức năng, các địa phương phải dồn sức, tăng tốc hơn nữa mới có thể hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra. Trên thực tế, hầu hết các xã trong diện về đích NTM năm nay hiện mới chỉ đạt từ 14-15 tiêu chí, trong đó, các tiêu chí còn lại cần nguồn vốn đầu tư lớn như: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, thủy lợi…

Bên cạnh đó, để nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo đòi hỏi các xã trong diện về đích NTM phải tăng cường việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp; xây dựng các mô hình liên kết chuỗi trong sản xuất, tạo đầu ra thuận lợi cho nông sản. Các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác phải tích cực tham gia ký kết xây dựng các cánh đồng mẫu lớn, cánh đồng lớn trong trồng trọt, hỗ trợ nông dân bao tiêu sản phẩm nông sản; tăng cường công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.


Phát triển mô hình trồng nấm ở Phú Vang 

UBND tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện, các xã trong diện về đích NTM năm nay tập trung rà soát, đánh giá, điều chỉnh đồ án quy hoạch và đề án XDNTM cho thật phù hợp; có kế hoạch đầu tư vốn hợp lý để sớm hoàn thành các tiêu chí liên quan đến hạ tầng. Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác XDNTM các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở là những người trực tiếp xây dựng kế hoạch, tham gia thực hiện, đánh giá, giám sát kết quả XDNTM trên địa bàn. Thực hiện tốt quy chế dân chủ “Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra, dân quản lý và dân được hưởng lợi”. Tỉnh sẽ ưu tiên nguồn vốn hỗ trợ 10 xã về đích XDNTM trong năm 2017; đồng thời tiếp tục quan tâm hỗ trợ 23 xã đã về đích nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí XDNTM.

Văn phòng Điều phối NTM tỉnh