Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ tư, 17/07/2024

2146
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 09:50 19/09/2018
Thừa Thiên Huế phấn đấu cuối năm 2018 tăng 10 xã đạt chuẩn
Các địa phương của tỉnh Thừa Thiên Huế đang khẩn trương nổ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu từ nay đến cuối năm 2018 có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 40 xã, bảo đảm lộ trình hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2016-2020 để đạt tỷ lệ này vào năm 2020 là 59%.

Theo đó các xã nằm trong nhóm phấn đẫu về đích trong năm 2018 gồm có 19 xã: Quảng Phước, Quảng Vinh, Quảng Thọ (huyện Quảng Điền), Phong Hòa, Phong Mỹ, Điền Hải (huyện Phong Điền), Lộc Trì, Vinh Mỹ (huyện Phú Lộc), Hương Toàn, Hải Dương, Hương Phong (thị xã Hương Trà), Thủy Bằng, Phú Sơn (thị xã Hương Thủy), Phú Hải, Phú Hồ, Vinh Thanh  (huyện Phú Vang), A Ngo (huyện A Lưới). Thượng Quảng, Thượng Nhật, (huyện Nam Đông). Tuy nhiên qua đánh giá rà soát đến nay có nhiều xã khó về đích đúng hạn do còn quá nhiều tiêu chí, khối lượng công việc lớn, nhất là các tiêu chí về hạ tầng, nhà ở, nước sạch ... 

Trước tình hình để triển khai tốt lộ trình, kế hoạch đã đề ra, Văn phòng Điều phối  tỉnh đã có kế hoạch cùng với các sở , ban ngành liên quan làm việc với các địa phương để cùng tìm ra giải pháp nhằm đây nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí  còn lại trong năm 2018; đồng thời đề nghị các địa phương tăng cường, tập trung chỉ đạo thực hiện khối lượng công việc còn lại , duy trì tốt các tiêu chí đã đật, nhất là các tiêu chí về đời sống người dân, môi trường, văn hóa và an ninh trật tự,..

Đối với các xã đạt chuẩn, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới theo Bộ tiêu chí mới, tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới để nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu lên xã nông thôn mới nâng cao và hướng đến hoàn thành xã nông thôn mới kiểu mẫu. 

Với các xã đạt chuẩn nhưng sụt giảm tiêu chí theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định 1980-TTg cần đẩy nhanh hoàn thiện kế hoạch triển khai thực hiện các tiêu chí bị sụt giảm, chủ động huy động các nguồn lực, không có tâm lý trông chờ, ỷ lại vào ngân sách Nhà nước, tránh đầu tư không hiệu quả gây lãng phí. Các xã đang phấn đấu đạt chuẩn phải đảm bảo chất lượng, thực chất, không chạy theo thành tích, huy động mạnh mẽ sự tham gia của người dân. doanh nghiệp vào Chương trình. Với các xã khó khăn, tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu và thúc đẩy phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập, ưu tiên đầu tư ở cấp thôn, bản; triển khai có hiệu quả kế hoạch Chương trình “Mỗi xã mỗi sản phẩm” gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế khu vực nông thôn...

Văn phòng Điều phối tỉnh Thừa Thiên Huế