Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ tư, 17/07/2024

2972
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 09:09 23/06/2017
Thừa Thiên Huế: Đầu tư hệ thống cấp nước sạch cho huyện Nam Đông bằng hình thức công tư
Chủ tịch UBND tỉnh có công văn thống nhất chủ trương đầu tư hệ thống cấp nước sạch 5 xã vùng cao huyện Nam Đông (Thượng Nhật, Thượng Long, Thượng Quảng, Hương Giang, Hương Hữu) này với kinh phí gần 54 tỷ đồng. Công trình dự kiến xây dựng hoàn thành trong 2 năm 2017-2018.

Được biết toàn huyện Nam Đông hiền vẫn còn 6/11 xã, thị trấn chưa được cấp nước sạch trong đó có 5 xã vùng cao với đa số là bà con dân tộc thiểu số. Từ năm 2010, Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) đã lập dự án cấp nước cho Nhà máy Xi măng Nam Đông; trong đó, công ty xây dựng một nhà máy nước sạch tại xã Thượng Long, đồng thời cấp nước sạch cho người dân 5 xã nói trên. Tuy nhiên, dự án này chưa thực hiện được do không đăng ký được nguồn kinh phí từ quỹ tín dụng JICA và Nhà máy Xi măng Nam Đông không triển khai.Từ đó đến nay, 5 xã trên vẫn chưa được cấp nước sạch, chỉ có 13 hệ thống nước tự chảy với công nghệ lạc hậu, chất lượng nước thấp, thiết kế không đúng kỹ thuật, mạng lưới đa phần là ống nhựa tái sinh, thất thoát cao. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân ở đây được sử dụng nước tự chảy rất ít, vẫn còn nhiều người phải ra khe suối lấy nước về sử dụng, sinh hoạt.

Nguyện vọng đầu tư một nhà máy cấp nước nhằm giải quyết nhu cầu về nước sạch cho 5 xã nói trên là nguyện vọng chính đáng và bức thiết của nhân dân đồng thời là sự trăn trở của Chính quyền sở tại, nhất là trong thực hiện hoàn thành chỉ tiêu Nước sạch trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Trên cơ sở tham mưu thống nhất của các ban ngành của tỉnh UBND tỉnh đã quyêt định phê duyệt chủ trưởng đầu tư hệ thống cấp nước sạch 5 xã vùng cao huyện Nam Đông bằng lồng ghép các nguồn vốn, trong đó có  kinh phí10 tỷ dồng của TW khen thưởng huyện Nam Đông trong xây dựng nông thôn mới, vốn ngân sách, vốn của Công ty HueWACO....

Dự án “Đầu tư hệ thống cấp nước 5 xã vùng trên thuộc huyện Nam Đông” được phân thành 3 hạng mục do 3 đơn vị làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 54 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục xây dựng nhà máy xử lý nước sạch Thượng Long với công suất 2.000m3/ngày đêm, lắp đặt 23,7km ống truyền tải và phân phối D50- D225 ở 3 xã Thượng Long, Thượng Quảng, Hương Giang và lắp đặt 2.400 đồng hồ nước cho 5 xã do HueWACO làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 42,477 tỷ đồng.

Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh