Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ ba, 16/07/2024

1901
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 08:31 06/01/2014
Xã Hương Hòa (Nam Đông) sẽ là xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh
Chiều ngày 03/01, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trường Lưu đã có buổi đi kiểm tra tình hình và kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Hương Hòa và Hương Giang, huyện Nam Đông.

 

Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch UBND xã Hương Hòa cho biết, là xã được huyện chọn làm xã điểm xây dựng NTM, sau 3 năm triển khai thực hiện, đã có sự đồng thuận cao của cộng đồng dân cư và của người dân trên địa bàn. Vì vậy, cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước để hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng nông thôn; các tiêu chí xây dựng hệ thống Chính trị, văn hóa xã hội, an ninh trật tự an toàn xã hội, môi trường đã có chuyển biến tích cực, diện mạo địa phương có những nét mới và khởi sắc nhất định. Ngoài thế mạnh của vùng trọng điểm về trồng cao su (trên 310ha), người dân trong xã còn mở rộng phát triển ngành nghề khác và chuyển dần sang dịch vụ để phát triển kinh tế, tăng thu nhập; thu nhập bình quân đầu người trên 17,28 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,58%. Đến cuối năm 2013, địa phương đã có 17/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM (có 2 tiêu chí không thực hiện do điều kiện đặc thù), hiện xã đang gấp rút hoàn chỉnh các thủ tục đề nghị cấp trên xem xét công nhận xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh.

Tương tự như xã Hương Hòa, đến cuối năm 2013, xã Hương Giang cũng đạt 17/19 tiêu chí, với điều kiện xã chủ yếu là đồng bào bào dân tộc thiểu số nhưng tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chỉ còn 2,1%; số hộ khá, giàu trên 50%...cuối quý I/2014 sẽ hoàn thành các tiêu chí và đạt chuẩn NTM, sớm 2 năm so với chỉ tiêu đề ra.

 

 

 

Hạ tầng nông thôn mới ở xã Hương Giang, Nam Đông 

Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông Trần Quốc Phùng cho hay, ngoài 2 xã Hương Hòa và Hương Giang đã đạt chuẩn NTM, cuối năm 2014 sẽ có thêm 3 xã là Hương phú, Hương Lộc, Hương Sơn đạt chuẩn NTM; huyện đã có chủ trương thưởng công trình với mức 200 triệu đồng/công trình cho các xã đạt chuẩn và đang tiến gần tới đích. 

Đồng chí Lê Trường Lưu đã đánh giá cao sự nỗ lực cũng như kết quả đạt được trong chương trình xây dựng NTM của 2 xã Hương Hòa, Hương Giang và của toàn huyện Nam Đông. Đồng chí Lê Trường Lưu cho rằng, với 2 xã sớm đạt chuẩn NTM và cùng với những kết quả đạt được sau 3 năm triển khai xây dựng NTM của toàn huyện, thì Nam Đông có khả năng là huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn xây dựng NTM vào năm 2015. Tuy nhiên, đồng chí Lê Trường Lưu cũng đề nghị huyện cần quan tâm đến tính bền vững của các tiêu chí xây dựng NTM đã đạt được, bởi những tiêu chí xây dựng NTM là để tiếp tục phát huy, phát triển, tạo điều kiện cho thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và ngày càng nâng cao mức sống  của người dân.

 

 

Rừng cao su đang khai thác của xã Hương Hòa

 

 

Văn phòng điều phối tỉnh V