Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ năm, 28/03/2024

558
+ aa -

Hoạt động ban ngành

Cập nhật lúc : 09:46 01/12/2020
Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới
Thông qua các cuộc vận động, Mặt trận TQVN các cấp làm tốt vai trò “cầu nối” giữa chính quyền và người dân trong phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần tăng cường đoàn kết trong cộng đồng, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM ở tỉnh Thừa Thiên Huế .

Năm 2010, huyện Quảng Điền triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Nhằm chung sức với địa phương, Ủy ban MTTQVN huyện đã xây dựng chương trình phối hợp và thống nhất hành động thực hiện Nghị quyết 04 của Huyện ủy về xây dựng NTM.

Một trong những điểm sáng của Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội huyện Quảng Điền là việc lồng ghép, kết hợp nhiều phong trào thi đua nhằm tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM, tạo khí thế thi đua sôi nổi.

Triển khai hiệu quả và được nhân rộng trên địa bàn phải kể đến các mô hình: “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “Biến rác thành tiền”, “Tiết kiệm xanh”… nhằm chung tay bảo vệ môi trường. Công tác vận động người dân giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững cũng được nhân rộng với phong trào “Nông dân thi đua xây dựng NTM”, “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” và các mô hình nông nghiệp tiêu biểu như: “Sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP” với 98,2 ha và cánh đồng lớn với tổng diện tích 535,8 ha.

Với Hương Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã, ông Phan Hùng Tiến cho biết, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đóng vai trò rất quan trọng trong tuyên truyền, là “chìa khóa” để vận động các tầng lớp Nhân dân đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp nhằm thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Thông qua Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và duy trì tốt “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”, Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội ở Hương Thủy đã góp phần tăng cường đoàn kết trong cộng đồng, phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân, tạo sức mạnh đoàn kết trong xây dựng NTM.

Với những cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả, Hương Thủy đã hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ công nhận đơn vị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM vào năm 2019. Huyện Quảng Điền có 10/10 xã hoàn thành các chỉ tiêu và đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2020.

Mở rộng toàn tỉnh, đến nay có 56/97 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, đánh dấu vai trò quan trọng của Mặt trận các cấp trong việc vận động người dân tự nguyện hiến đất, hiến cây, phá dỡ hàng rào… và góp tiền của, ngày công lao động để xây dựng các công trình dân sinh. Mặt trận chính là cầu nối giữa chính quyền và người dân với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Giai đoạn 2010 - 2020, Mặt trận các cấp đã vận động người dân tham gia đóng góp tiền mặt trên 115 tỷ đồng, hơn 500 nghìn ngày công lao động trị giá hơn 14 tỷ đồng, hiến trên 3 triệu m2 đất trị giá trên 266 tỷ đồng, tháo dỡ hơn 8 ngàn m2 tường rào trị giá 201 tỷ đồng, hiến 857 nghìn cây các loại và các loại hoa màu trị giá trên 21 tỷ đồng. Quỹ vì người nghèo 3 cấp trong 10 năm qua thu trên 119 tỷ đồng và đã hỗ trợ trên 107 tỷ đồng xây dựng công trình dân sinh, xây dựng và sửa chữa nhà, hỗ trợ vốn sản xuất cho hộ khó khăn, học bổng cho học sinh nghèo...

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQVN tỉnh, Mặt trận các cấp tham gia xây NTM đã mang lại hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt, góp phần tạo sự đồng thuận ngày càng cao của xã hội.

Công tác xây dựng NTM đã có sức lan tỏa sâu rộng và ngày càng được các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng. Thông qua cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh", ý thức tự giác, tự phòng, tự quản của người dân được nâng cao, nhiều mô hình được xây dựng và xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tập thể, cá nhân trên các lĩnh vực khác nhau. Qua đó, phát huy truyền thống đoàn kết, khơi dậy mạnh mẽ lòng yêu nước, phát huy sức mạnh nội lực của Nhân dân, cộng đồng dân cư tích cực tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh. Cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện, dân chủ ở cơ sở được mở rộng và phát huy; bộ mặt nông thôn, đô thị ngày càng khởi sắc, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - chính trị, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố, mở rộng.

Tại hội nghị tổng kết 10 năm Mặt trận tham gia xây dựng NTM diễn ra cuối tháng 9 vừa qua, Chủ tịch Ủy MTTQVN tỉnh Nguyễn Nam Tiến nhấn mạnh, với những địa phương chưa cán đích NTM, cần có những giải pháp đồng bộ, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm tạo sự đồng thuận và vận động người dân tích cực hưởng ứng tham gia. Mỗi người dân phải ý thức được bản thân là chủ thể trong việc xây dựng NTM, mọi sự hỗ trợ của Nhà nước đều khó đạt được hiệu quả cao nếu không có ý thức tự giác của Nhân dân.

Thời gian tới, Mặt trận các cấp cần tiếp tục nêu cao trách nhiệm trong việc tham mưu cấp ủy, chủ động phối hợp với chính quyền nhằm góp phần tạo nguồn lực cho sự nghiệp xây dựng NTM, phấn đấu thực hiện thắng lợi chỉ tiêu xây dựng NTM mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI sẽ đề ra.

CTV