Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ năm, 18/04/2024

353
+ aa -

Hoạt động các địa phương

Cập nhật lúc : 11:26 14/12/2021
Hương Thủy - Nhìn lại chặng đường sau 10 năm lên thị xã
Hơn 10 năm qua, kể từ ngày Chính phủ ban hành Nghị quyết thành lập thị xã Hương Thủy,bên cạnh những quan tâm của các cấp, các ngành, từ sự nỗ lực tự vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn, Hương Thủy đã đạt được thành quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực.

Điểm sáng xây dựng nông thôn mới

Thời điểm thị xã Hương Thủy được thành lập cũng là lúc địa phương bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây cũng chính là thành tựu nổi bật nhất của thị xã  Hương Thủy hơn 10 năm qua khi trở thành địa phương “cán đích” sớm một năm và là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020.

Nhưng để đạt được thành quả trên không là điều đơn giản, thậm chí rất khó khăn, bởi như nhìn nhận của ông Lê Ngọc Sơn, Bí thư Thị ủy Hương Thủy, lúc đó thị xã mới đạt các tiêu chí của đô thị loại 4 ở mức thấp, thậm chí còn nợ một số tiêu chí, còn tất cả các xã của Hương Thủy chưa có nơi nào đạt quá 60% tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Còn những tiêu chí chưa đạt đều là những tiêu chí khó, như: cơ sở vật chất trường học, môi trường, y tế, hạ tầng nông thôn, giao thông, vệ sinh môi trường, thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo…

“Đây là bài toán hóc búa, nhưng mừng là Hương Thủy có được sự đồng sức đồng lòng từ cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cùng Nhân dân toàn thị xã. Từ lợi thế này, Hương Thủy nhanh chóng bắt tay hành động với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau”, ông Sơn chia sẻ.

Đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu

Từ một huyện chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nhờ nhạy bén trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đến nay, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ đã vươn lên chiếm tỷ trọng cao, quy mô nền kinh tế tăng gấp đôi so với năm 2010 và duy trì được tốc độ tăng trưởng trung bình trên 15%/năm. Điều này góp phần rất lớn trong tăng thu nhập người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 7,92% (năm 2011) xuống còn 1,69% (theo chuẩn cũ, giai đoạn 2016-2021) như hiện nay.

Song song phát triển kinh tế gắn với nâng mức thu nhập của người dân, công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang, nâng cấp đô thị, mạng lưới giao thông chính, hệ thống điện chiếu sáng cũng được chú trọng, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương… của người dân trong và ngoài địa bàn. Đây được xem là tiền đề để Hương Thủy đầu tư xây dựng và nâng cấp đô thị loại III. Bên cạnh đó, các thiết chế văn hóa, giáo dục, mạng lưới y tế cơ sở... cũng được Hương Thủy đầu tư và phát triển toàn diện. Đến hiện tại, Hương Thủy đã có 38/40 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 95%, dẫn đầu toàn tỉnh.

Một điểm nổi bật nữa của Hương Thủy thời gian qua là thu ngân sách hàng năm tăng bình quân 30%, trong đó, năm 2019, thu ngân sách 1.420 tỷ đồng, gấp 5,6 lần so với năm 2009. Riêng năm 2021, dù phải đối diện với nhiều khó khăn bởi thiên tai, dịch bệnh nhưng thị xã vẫn thu hơn 800 tỷ đồng, vượt gần gấp đôi so với dự toán. “Đây là một nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền Tthị xã Hương Thủy. Từ nguồn thu ngân sách, có thể đảm bảo đầu tư trở lại để xây dựng kết cấu hạ tầng, giúp bộ mặt đô thị và nông thôn khởi sắc hơn”, ông Lê Ngọc Sơn thông tin.

Và với những thành quả nổi bật trong hơn 10 năm qua, từ đề nghị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thị xã Hương Thủy đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba.

“Giai đoạn 2020-2025, Hương Thủy xác định tiếp tục đẩy mạnh mô hình tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu; xây dựng chính quyền điện tử; thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để cùng tỉnh kêu gọi đầu tư xây dựng Khu CN Phú Bài giai đoạn 4 quy mô 411 ha theo tiêu chuẩn “xanh, sạch, hiện đại”; đầu tư mở rộng Cảng HKQT Phú Bài; nâng cấp hạ tầng tại Cụm CN Thủy Phương; tiếp tục triển khai hoàn thành tích hợp quy hoạch kinh tế - xã hội thị xã trong quy hoạch kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2045; điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng NTM các xã và quy hoạch chi tiết xây dựng các khu dân cư, đô thị nhằm tạo cơ sở quản lý và phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thị xã”, Bí thư Thị ủy Hương Thủy  Lê Ngọc Sơn cho hay.

CTV