Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ ba, 23/04/2024

933
+ aa -

Mô hình điển hình

Cập nhật lúc : 08:43 07/10/2020
A Lưới phát triển mô hình trồng chuối đặc sản
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững. Những năm qua, huyện A Lưới luôn chú trọng thực hiện mục tiêu phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả.Từ cây trồng xóa nghèo ở vùng cao huyện A Lưới, qua nhiều bước “chuyển mình” chuối già lùn đã tìm được chỗ đứng trên thị trường và dần khẳng định thương hiệu.

A Lưới có nhiều loại chuối nhưng chất lượng nhất là chuối già lùn. Mô hình chuối già lùn hiện đang phát triển mạnh, chuối được trồng khá tự nhiên, ít sử dụng các loại phân bón hóa học nên rất được thương lái ưa chuộng, trở thành đặc sản của người dân vùng cao. Được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản Thừa Thiên - Huế cấp giấy chứng nhận an toàn. Đầu năm 2019, nông dân A Lưới đón nhận một tin vui khi sản phẩm chuối già lùn chính thức được đưa lên kệ hàng của siêu thị Big C với khoảng 15 tấn được tiêu thụ mỗi tháng.

Hiện, huyện A Lưới có khoảng 390 ha chuối, trong đó diện tích chuối già lùn hơn 110 ha, năng suất đạt bình quân 280 tạ/ha, mỗi ha cho thu nhập trên dưới 100 triệu đồng/năm. Nhờ trồng chuối mà đời sống của nhiều hộ dân được cải thiện. 

Sở dĩ, chuối già lùn A Lưới nhanh chóng tạo dựng được nhiều người lựa chọn vì quá trình SX không sử dụng thuốc BVTV, sản phẩm không có chất bảo quản. Nhờ vậy, chuối bắt đầu “xuống phố” và tìm được chỗ đứng trên thị trường. Một tin vui là Chuối già lùn A Lưới được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản Thừa Thiên - Huế cấp giấy chứng nhận an toàn. 

Thực tế sản xuất, chuối già lùn cho thu hoạch quanh năm, dễ trồng, phù hợp thổ nhưỡng địa phương, ít công chăm bón lại cho năng suất cao. Thế nhưng, người trồng chuối địa phương vẫn gặp khó khăn như diện tích trồng còn phân tán, manh mún; trình độ thâm canh chưa cao... Để xây dựng thương hiệu chuối già lùn, đồng thời khắc phục tình trạng thoái hóa giống, góp phần nâng cao năng suất, huyện A Lưới đã triển khai sản xuất theo hướng hàng hóa bằng những chính sách như giao đất, hỗ trợ vốn vay, chuyển giao KHKT và vận động người dân cải tạo vườn đồi để hình thành vùng sản xuất chuối quy mô lớn và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Cùng đó, huyện cử cán bộ khuyến nông phổ biến kỹ thuật sản xuất giống chuối cấy mô; trồng tập trung tại các xã Hồng Bắc, Hồng Thủy, Hồng Vân... và bảo quản sản phẩm cho nông dân,  huyện đã thành lập HTX Sản xuất và kinh doanh nông sản an toàn do Hội Phụ nữ huyện đảm nhiệm, mục đích sản xuất chuối già lùn theo quy trình VietGAP; tham gia mở các gian hàng tại hội chợ, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng...

 

Từ cây trồng xóa nghèo, qua nhiều đầu tư thâm canh chuối già lùn ở vùng cao huyện A Lưới đã tìm được chỗ đứng trên thị trường và dần khẳng định thương hiệu. Thực tế này đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế tăng thu nhập cho người dân A Lưới, góp phần thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của huyện A Lưới.

CTV