Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ ba, 16/07/2024

58
+ aa -

Mỗi xã mỗi sản phẩm - OCOP

Cập nhật lúc : 14:16 30/12/2020
OCOP nâng tầm thương hiệu nông đặc sản Thừa Thiên Huế
Sau hơn 02 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP đã và đang được triển khai đúng hướng, góp phần phát triển các sản phẩm nông đặc sản có “quy mô”, mang tính đặc trưng và có dư địa phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế.

04 sản phẩm được lựa chọn phát triển thành sản phẩm 5 sao

Với 36 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình gồm: 25 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm; 04 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống; 02 sản phẩm thuộc nhóm thảo dược, 04 sản phẩm thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ trang trí; 01 sản phẩm thuộc vải, may mặc. Đây không những sản phẩm chủ lực của trục sản phẩm địa phương cấp xã, mang đặc trưng khác biệt, có tính truyền thống tại địa phương mà còn được đánh giá, phân hạng tại cấp huyện, tỉnh; hầu hết là các sản phẩm đã có, được hỗ trợ các dự án chuẩn hóa và hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chí sản phẩm OCOP. Đến nay, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt, công nhận cho 17 sản phẩm OCOP cấp tỉnh; trong đó có 04 sản phẩm đạt 4 sao và 13 sản phẩm đạt 3 sao. Dự kiến cuối năm 2020, tiếp tục đánh giá phân hạng cho 16 sản phẩm tham gia Chu trình OCOP năm 2020, vượt kế hoạch so với mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2019-2020.

Tỉnh Thừa Thiên Huế là 01/12 tỉnh chỉ đạo điểm của Trung ương về Chương trình OCOP, theo đó có 04 sản phẩm của Thừa Thiên Huế được Trung ương lựa chọn phát triển thành sản phẩm 5 sao, đó là: Nước mắm và mắm làng nghề Tân Thành, nước mắm và mắm làng nghề Phú Thuận, sản phẩm mây tre đan Bao La và sản phẩm dịch vụ quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với vùng du lịch tại thành phố Huế. Được biết, sản phẩm mây tre đan Bao La đã được đánh giá và phê duyệt phân hạng là sản phẩm OCOP cấp tỉnh 4 sao. Theo Quyết định phê duyệt kế hoạch khung chỉ đạo điểm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thì sản phẩm mây tre đan Bao La của Thừa Thiên Huế là sản phẩm duy nhất thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ. Theo đó, UBND tỉnh đã lựa chọn, hỗ trợ và xây dựng 01 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (tại cửa hàng giới thiệu bán sản phẩm OCOP của Công ty Thiên Hương - cơ sở đặc sản mè xửng Huế).

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ chủ thể tham gia Chương trình OCOP

Năm 2018-2020 đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm. Cụ thể, trong năm 2020, Tỉnh đã phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổ chức Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm 2020 từ ngày 19-22/11/2020 tại Siêu thị BigC Huế, quy mô 30 gian hàng trong đó tỉnh Thừa Thiên Huế có 14 gian hàng sản phẩm OCOP. Ngoài ra, thông qua các hoạt động như hội nghị, hội thảo do Trung ương và tỉnh tổ chức tại địa phương (như Hội nghị quan chức cấp cao Nông Lâm Nghiệp ASEAN (SOM-AMAF) năm 2019, Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm, Hội nghị toàn quốc văn phòng nông thôn mới … ) đã tổ chức trưng bày và vận động các cơ sở tham gia trưng bày, giới thiệu các nông đặc sản, sản phẩm OCOP địa phương.

Với tổng kinh phí hơn 24 tỷ đồng triển khai các hạng mục triển khai dự án như hoàn thiện chất lượng sản phẩm (VietGap, công bố chất lượng, kiểm nghiệm…), truy xuất nguồn gốc (QR-code, mã số mã vạch), xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm (nhãn hiệu, bao bì, catalogue…), truyền thông quảng bá (Xây dựng tờ rơi, câu chuyện sản phẩm, phóng sự, website…). Ngoài ra, ngành khoa học và công nghệ tỉnh cũng đã triển khai những chương trình, hoạt động có hiệu quả để thực hiện Chương trình OCOP như biên soạn và ấn hành "Cẩm nang giới thiệu các thương hiệu đặc sản địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế”; phối hợp và tổ chức các Hội thảo khoa học cấp tỉnh về các sản phẩm chủ lực, phát triển chuỗi giá trị và nâng cao khả năng thương mại hóa, thúc đẩy hoạt động sáng chế, giải pháp hữu ích phục vụ phát triển thị trường... Song song đó, ngành còn hỗ trợ các đặc sản, sản phẩm lợi thế phát triển tài sản trí tuệ, xây dựng và áp dụng các quy trình quản lý tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế và công cụ quản lý tiên tiến (HACCP, GMP, ISO, Việt GAP,...), áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc… Từ đó, các sản phẩm được hoàn thiện, đặc biệt là về chất lượng, đáp ứng đầy đủ các điều kiện khi đưa hàng hóa vào kênh phân phối hiện đại như siêu thị.

Mặc dù đây là chương trình mới, chưa có tiền lệ và kinh nghiệm, tuy nhiên với sự vào cuộc tích cực các cấp, ngành, từ chính quyền địa phương đến chủ thể kinh tế, Chương trình đã đạt được những kết quả tích cực ban đầu. Các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra giai đoạn 2019-2020 đến nay đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra. Chương trình đã tạo sức lan tỏa, thu hút sự tham gia và phát huy vai trò của các chủ thể kinh tế trong việc nâng cấp hoàn thiện sản phẩm theo nhu cầu thị trường và tái cơ cấu tổ chức kinh tế theo hướng liên kết. Các sản phẩm có nhiều chuyển biến tích cực rõ nét về chất lượng và bao bì nhãn mác. Chương trình là một trong những giải pháp rõ ràng góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thành công.

CTV