Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ tư, 17/07/2024

602
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 06:50 05/12/2020
Thêm một xã bãi ngang cán đích nông thôn mới
Sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Vinh Thanh, xã trong những xã bãi ngang huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế đã hoàn thành 19/19 tiêu chí đồng thời được công nhận là đơn vị đạt chuẩn tiêu chí đô thị loại V

Là một xã bãi ngang ven biển được quy hoạch phát triển theo hướng đô thị nên đến đầu năm 2016, Vinh Thành mới được đưa vào triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên nhờ những thuận lợi về điều kiện vị trí tự nhiên và hệ thống kêt cấu hạ tầng kinh tế xã hội đã đươcxj đầu tư cơ bản, kinh tế phát triển nên trong 04 năm , Vinh Thanh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới 

Sau khi được đưa vào kế hoạch xây dựng nông thôn mới, địa phương đã sớm phối hợp với các cơ quan chuyên ngành của huyện rà soát cụ thể từng tiêu chí, đánh giá từng nội dung, xác định thứ tự ưu tiên và đề ra cụ thể những việc cần làm để đạt những tiêu chí; chú trọng phát huy nội lực Nhân dân trong quá trình thực hiện.

Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền; sự đồng tình ủng hộ của toàn thể Nhân dân trong xã trong nhiệm vụ xây dựng NTM, đội ngũ cán bộ, đảng viên từ xã tới thôn đoàn kết tích cực trong công việc phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM. UBND xã tổ chức phát động thi đua xây dựng NTM với sự tham gia hưởng ứng tích cực của đông đảo Nhân dân trên địa bàn; quán triệt trong cán bộ và Nhân dân phát huy cao độ tính dân chủ trong các phiên họp tại các thôn về nội dung chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, và triển khai nội dung xây dựng NTM nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Hhàng năm, UBND xã trích từ ngân sách xã một phần kinh phí để in pa-nô, áp phích, băng rôn có nội dung tuyên truyền về xây dựng NTM ở các thôn để nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương và công tác phát triển và xây dựng NTM trên địa bàn toàn xã.

Xã cũng đã thành lập Ban chỉ đạo gồm 7 thành viên do Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng Ban, Ban Quản lý gồm 24 thành viên do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng Ban, các thành viên trong Ban Chỉ đạo và Ban Quản lý được phân công phụ trách từng thôn và từng công việc cụ thể để giúp đỡ các thôn tuyên truyền các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM đến tận người dân được biết và thực hiện.

Trong 4 năm thực hiện chương trình NTM, Vinh Thanh đã huy động tổng hợp các nguồn lực được 262,73 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp 168,93 tỷ đồng, chiếm 64%. Toàn xã có 42,5km đường giao thông đều được cứng hóa, đạt 100%.

Các công trình hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện cho bà con nông dân phát triển sản xuất, tạo thuận lợi cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động, phát triển, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên của xã đạt trên 95%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 62,97 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,77%.

Qua khảo sát, đánh giá thẩm định 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM, Vinh Thanh đã đạt cả 19/19 tiêu chí. Đây cũng là đơn vị thứ 9 trong số 17 xã của huyện Phú Vang cán đích đúng lộ trình kế hoạch giai đoạn 2016-2020.

CTV