Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ tư, 17/07/2024

398
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 11:04 22/01/2020
Phong Điền: Đổi mới từ Chương trình xây dựng nông thôn mới
Là xã đi sau trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, từ một xã thuần nông. xuất phát thấp, sau 5 năm thực hiện Chương trình, đến nay bộ mặt nông thôn của Điền Hải đã khởi sắc, đời sống vật chất và tỉnh thần của người dân được nâng cao, tạo nên sức sống mới của vùng Ngũ Điền

Xã Điền Hải (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) là một xã đồng bằng ven biển đầm phá thuộc ngũ điền, có QL49B đi qua chạy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam với có chiều dài khoảng 6 km nối từ xã Điền Hòa đến xã Quảng Ngạn xuyên qua khu dân cư nên rất thuận lợi cho việc giao lưu văn hóa, xã hội và phát triển kinh tế.

Qua 5 năm phát động, phong trào thi đua cùng nhau chung sức xây dựng NTM ở Điền Hải đã mang lại nhiều kết quả to lớn, góp phần quan trọng vào kết quả xây dựng NTM  của huyện. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển vượt bậc. Phong trào làm đường giao thông nông thôn đã phát triển mạnh ở hầu khắp các thôn, xóm trong xã, đường liên thôn nối liền các khu vực. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đã phát triển đến các thôn, 100% người dân trong xã đều có cơ hội và được sử dụng để cập nhật thông tin hàng ngày. Các thiết chế văn hóa thể thao cơ sở từng bước được hoàn thiện. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm đạt 98,5%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 95 - 98%. Lao động qua đào tạo đạt 50%.

Các thiết chế văn hóa thể thao cơ sở từng bước được hoàn thiện, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm đạt 98,5%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 95 - 98%, lao động qua đào tạo đạt 50%, người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95% và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng được đẩy mạnh, ngày càng đa dạng.

Ông Hoàng Văn Thành -  Trưởng thôn 1, xã Điền Hải cho biết: “Người dân trong thôn luôn đồng thuận trong việc thực hiện các phong trào do địa phương phát động, nhất là xây dựng NTM. Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt; nhiều mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả và được nhân rộng, góp phần tạo việc làm cho lao động nông thôn. Bên cạnh đó Nhân dân được tham gia các hoạt động  văn hóa, văn nghệ ngay tại nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn”.

Ông Cao Huy Mẫn - Chủ tịch UBND xã Điền Hải khẳng định: “ Xây dựng thành công xã NTM chỉ là thành quả bước đầu, không thỏa mãn những gì đạt được, chặng đường phía trước  vẫn còn nhiều khó khăn, Đảng bộ và nhân dân xã Điền Hải càng phải quyết tâm và nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, tranh thủ tối đa mọi nguồn lực tập trung đầu tư phát triển sản xuất để nâng cao đời sống nhân dân;  xây dựng, hoàn thiện và nâng cao chất lượng xã NTM, phấn đấu trở thành một xã điển hình trong phát triển kinh tế - xã hội làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc và chất lượng cuộc sống nhân dân ngày càng được nâng cao”.

Mục tiêu quan trọng nhất, cốt lõi nhất trong NTM vẫn là nâng cao đời sống gắn với hưởng thụ tinh thần của người dân. Đạt chuẩn NTM rồi nhưng phải giữ và phát triển, nâng cao các tiêu chí hơn nữa. Nhận thức được điều đó, trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền xã Điền Hải sẽ xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để nâng cao các tiêu chí đạt và bền vững. Phát huy những thành quả đã đạt được, Điền Hải đang  tiếp tục xây dựng và phát triển nông thôn mới với chất lượng cao hơn, bền vững hơn để tiến đến xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đồng thời, tăng cường công tác vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, sự hưởng ứng tích cực của người dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tiếp tục khẳng định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM.

Văn phòng Điều phối huyện Phong Điền