Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ ba, 16/07/2024

71
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 22:01 06/01/2022
Hương Trà đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới các xã vùng ngoại thị theo hướng đô thị hóa
Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị xã Hương Trà đã tập trung huy động mọi nguồn lực xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng đô thị hoá đồng bộ, hiện đại. Đồng thời đẩy mạnh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới xây dựng nông thôn mới ở các xã ngoại vi để sớm hoàn thành mục tiêu phát triển nhanh, xứng tầm đô thị động lực phía Bắc của tỉnh.

Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của Hương Trà có những chuyển biến khá toàn diện, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá cao, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp; tiềm năng lợi thế của các vùng, ngành từng bước khai thác có hiệu quả,giá trị sản xuất bình quân tăng 15,5%/năm; thu nhập bình quân đầu người (theo giá hiện hành) đạt 46 triệu đồng, tăng 1,88 lần so với năm 2011. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp lần lượt là 47,5% - 45,2% - 7,5%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt khoảng 7.250 tỷ đồng, tăng 1.980 tỷ đồng so giai đoạn 2011-2015.  Thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm nghèo bền nên đã giảm hộ nghèo còn dưới 3%.

Quá trình đô thị hóa trên địa bàn thị xã diễn ra với tốc độ khá nhanh, đã tạo động lực mới cho phát triển kinh tế-xã hội thị xã, trong đó thị xã tập trung quan tâm chỉ đạo thực hiện các mục tiêu về xây dựng đô thị, chủ động đề ra các giải pháp huy động mọi nguồn lực nhằm để đẩy nhanh quá trình đô thị hóa khu vực các phường nội thị và định hướng hình thành khu trung tâm đô thị Hương Trà.

Hạ tầng đô thị được xây dựng, nâng cấp, bộ mặt cảnh quan đô thị biến chuyển nhanh, có nhiều khởi sắc, các phường nội thị đang được quy hoạch mở rộng, thực hiện Đề án nâng cấp xã Hương Toàn, Hương Vinh và Bình Tiến trở thành phường để toàn bộ Thị xã trở thành bộ phận hữu cơ của khu vực đô thị lõi trung tâm của Thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian đến.  Đến nay thị xã đã có 42/49 tiêu chí đạt chuẩn đô thị loại IV, có một số tiêu chí ở một số phường đạt trên chuẩn như:

Dân số toàn đô thị đến năm 2020: 124.696 người; Thu nhập bình quân đầu người: khoảng 55-60 triệu đồng, tương đương 2.600-3.000 USD năm;  Tỷ lệ đô thị hóa (% dân cư đô thị): > 75% (tiêu chuẩn là 40-70%); Lao động phi nông nghiệp khu vực nội thị: 81%. Tỷ lệ hộ nghèo: <3% .

Cùng với phát triển khu nội thị, trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đã triển khai hoàn thành quy hoạch xây dựng đề án xây dựng nông thôn mới cho 8 xã, riêng xã Bình Điền ( nay là Bình Tiến hình thành từ việc sáp nhập 2 xã Bình Điền và Hồng Tiến) định hướng quy hoạch xây dựng nông thôn mới theo hướng đô thị. Kết quả đến nay có 05 đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là Hương Vinh, Hương Bình, Hương Toàn, Hải Dương và Hương Phong, Hương Thọ đang đề nghị công nhận  xã nông thôn mới nặm 2021. Tổng vốn huy động đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020 khoảng 1.327 tỷ đồng,

Phong trào xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, tuyến phố xanh – sạch –đẹp được chú trọng, đã tuyên truyền vận động người dân tham gia hưởng ứng tạo sự lan tỏa lớn trong cộng đồng. Đến nay đã có 20 tuyến phố được UBND thị xã công nhận đạt chuẩn tuyến phố văn minh đô thị. Các hoạt động dịch vụ giáo dục, văn hóa - thể thao, vệ sinh môi trường được chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng.

Suốt chặng đường 10 năm, thị xã Hương Trà đã kiên trì, liên tục thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển đô thị đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phong trào hành động cách mạng của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp đổi mới đất nước. Song, những năm tới yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và phát triển đô thị đòi hỏi ngày càng cao, trong xu thế phát triển và hội nhập đang là tất yếu; Vì vậy nhiệm vụ đặt ra cho thị xã Hương Trà những yêu cầu cao hơn, cấp thiết hơn. Với  những nỗ lực và quyết tâm của lãnh đạo thị xã, các cấp các ngành và việc tiếp tục quán triệt cho toàn dân phát huy những thành quả về xây dựng và phát triển đạt được trong thời gian qua, duy trì triển khai thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới chắc chắn rằng những năm tiếp theo trên địa bàn thị xã sẽ có bước đột phá mới về mọi mặt để hoàn thành sớm các mục tiêu xây dựng thị xã ngày càng văn minh, hiện đại và giàu mạnh.

CTV