Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ ba, 16/07/2024

22
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 20:26 09/05/2023
Phong Điền nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí NTM.
Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, những năm qua, cấp ủy đảng các địa phương trên địa bàn huyện Phong Điền đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí NTM.

Với đặc thù là xã miền núi, đời sống Nhân dân có mức thu nhập thấp, dân trí không đồng đều, để phong trào xây dựng NTM lan tỏa trong cộng đồng dân cư, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Phong Mỹ đã tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách và cách thức tiến hành xây dựng NTM sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, Nhân dân, theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm, huy động nội lực là chính, tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước”... Cùng đó, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã phát động phong trào thi đua “Toàn dân chung tay xây dựng NTM”; tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp và lồng ghép với các hội nghị, cuộc họp của xã, thôn, chi hội, đoàn thể,...

Ông Nguyễn Hữu Chung, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Mỹ, cho biết: “Nhận thức sâu sắc xây dựng NTM là cuộc “cách mạng” làm thay đổi diện mạo nông thôn và đời sống người dân, do đó Đảng ủy, chính quyền xã Phong Mỹ đã đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo trong xây dựng NTM”, nhằm thu hút, tập hợp hội viên, đoàn viên và Nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng NTM. Để giảm nghèo nhanh và bền vững, các tổ chức đoàn thể đã triển khai nhiều phong trào thi đua giúp hội viên tích cực tham gia như: phong trào hội viên phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, giúp nhau thoát nghèo bền vững; hội cựu chiến binh vận động hội viên gương mẫu đi đầu xây dựng NTM, làm nòng cốt trong phát triển kinh tế trang trại, gia trại và cải tạo vườn tạp... Với sự chung sức, đồng lòng, thống nhất cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, xã Phong mỹ đã được công nhận xã NTM”.

Những năm qua, để thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã Phong An đã phát huy vai trò của đội ngũ Bí thư chi bộ thôn. Đảng ủy xã đã phân công cấp ủy viên trực tiếp phụ trách các thôn và dự sinh hoạt chi bộ theo quy định, nhằm kịp thời động viên, giải đáp những kiến nghị, đề xuất của đảng viên, đồng thời nắm chắc tình hình chi bộ và chất lượng sinh hoạt chi bộ.    Ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Phong An, cho biết: “Trong sinh hoạt, các đồng chí Bí thư chi bộ thôn đã thực hiện đầy đủ nguyên tắc, tổ chức sinh hoạt Đảng theo Điều lệ Đảng và quy chế hoạt động của chi ủy, chi bộ. Các chi bộ luôn coi trọng việc đưa chương trình xây dựng NTM trong các kỳ sinh hoạt, căn cứ vào tình hình thực tế của thôn, chi bộ chọn việc phù hợp, xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề, tập trung chỉ đạo UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức xây dựng NTM, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của Nhân dân, từ đó thực hiện có hiệu quả các tiêu chí xây dựng NTM”.

“Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, Nghị quyết, Chỉ thị, hướng dẫn,... của Trung ương, của Tỉnh và của Huyện nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Xác định đây là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, với mục đích làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân”, ông Dũng cho biết thêm.

Đến nay, toàn huyện Phong Điền có 10/15 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM (đó là: Phong Hải, Phong An, Phong Hiền, Điền Lộc, Phong Hòa, Điền Hải, Phong Mỹ, Phong Thu, Điền Hòa và Điền Môn). 3 xã (Điền Hương, Phong Xuân và Phong Bình) đã trình UBND tỉnh hồ sơ, hiện đang chờ thẩm định. Còn lại 2 xã (Phong Sơn và Phong Chương) đang hoàn thiện hồ sơ để đảm bảo đủ điều kiện được công nhận NTM trong năm 2023. Đối với 3 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao (Điền Lộc, Phong Hiền và Phong An) đạt từ 15-18/19 tiêu chí.

Ông Hồ Đôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: “Đến nay, bộ mặt nông thôn ở các xã trên địa bàn huyện Phong Điền đã có nhiều khởi sắc, hệ thống kết cấu hạ tầng xã hội đã được đầu tư cơ bản khá đồng bộ, đáp ứng yêu cầu sản xuất, đời sống của Nhân dân. Tổ chức sản xuất, phát triển kinh tế, đào tạo nghề cho lao động nông thôn được chú trọng và có bước phát triển. Nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả đã được triển khai và bước đầu được nhân rộng. Nhân dân đã hưởng ứng, có nhiều đóng góp về đất đai, tài sản trên đất; đầu tư nâng cấp nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt của gia đình; đầu tư phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập; hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, vệ sinh môi trường, bảo vệ an ninh trật tự. Đời sống Nhân dân ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo ngày càng giảm. Hệ thống chính trị cơ sở được củng cố, kiện toàn; an ninh trật tự địa bàn nông thôn được đảm bảo; vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện chương trình ngày càng được tăng cường”.

“Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và địa phương đã chủ động tham gia, vận động, tuyên tuyền và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực góp phần đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM ở các địa phương. MTTQ và các đoàn thể cấp huyện đã gắn phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, “Ngày vì người nghèo”, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” của Hội Nông dân; phong trào “5 không, 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; “Tuổi trẻ chung sức xây dựng NTM”, “Thắp sáng làng quê” của Huyện đoàn; “Giúp nhau phát triển kinh tế của Hội CCB… đã động viên các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động”, ông Đôn cho biết thêm.

Để thực hiện thắng lợi Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong thời gian tới, cấp ủy, tổ chức đảng và các đoàn thể chính trị xã hội ở huyện Phong Điền tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 25/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV đẩy mạnh xây dựng NTM toàn diện, nâng cao và bền vững, với phương châm “Xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”; hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh hiện đại giàu bản sắc.

CTV