Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ ba, 16/07/2024

37
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 17:21 30/09/2023
A Lưới tích cực thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia
Sáng ngày 27/9/2023, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện A Lưới về tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và kế hoạch đưa huyện A Lưới thoát khỏi 74 huyện nghèo Quốc gia

Cùng tham dự có đại diện các đồngchí lãnh đạo các sở, ban, ngành. Về phía huyện, có đồng chí Hồ Đàm Giang – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Hồ Văn Ngưm, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện và đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn.

Thời gian qua, công tác giảm nghèo được Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững huyện triển khai thực hiện quyết liệt; đã lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban ngành liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tăng cường trong công tác tuyên truyền, vận động triển khai thực hiện công tác giảm nghèo. Đồng thời, thực hiện tốt việc huy động, phân bổ, sử dụng hiệu quả nguồn lực từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia, đảm bảo đúng nguyên tắc, công khai, minh bạch, tập trung theo thứ tự ưu tiên, tránh tình trạng đầu tư dàn trải; đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác giảm nghèo.

Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững; xác định giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của cả hệ thống chính trị từ nay đến năm 2025. Phấn đấu đến cuối năm 2023 đưa A Lưới ra khỏi 74 huyện nghèo Quốc gia, phấn đấu đến cuối năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống dưới 12,01%.

Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp và lồng ghép sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi). Tích cực triển khai có hiệu quả việc xoá nhà tạm và tạo sinh kế cho người dân. Bám sát văn bản chỉ đạo triển khai kịp thời gian quy định; chủ động và tham mưu tốt, kịp thời các chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện các chương trình MTQG. Chủ động, phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh để được hướng dẫn, chỉ đạo trong quá trình triển khai thực hiện.

Tại buổi làm việc, huyện A Lưới cũng có những kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương giải ngân kinh phí hỗ trợ nhà ở cho các hộ đã thoát nghèo thuộc đối tượng được hỗ trợ nhà ở năm 2022 của Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. UBND tỉnh sớm ban hành mức hỗ trợ cụ thể cho từng đối tượng hưởng lợi như hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ tham gia vào tổ cộng đồng để thực hiện dự án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị và dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng. Đại diện các sở, ban, ngành cũng đã có những trao đổi với các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn thực hiện các chương trình MTQG.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, đề nghị huyện A Lưới cần có sự quyết liệt trong chỉ đạo triển khai thực hiện các chương trình MTQG. Các cơ quan, đơn vị cần có sự phối hợp, hướng dẫn huyện trong xây dựng chi tiết kế hoạch giải ngân các nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, có phụ lục kèm theo để triển khai thực hiện. Cần tập trung hoàn thiện hạ tầng, kỹ thuật để triển khai các dự án đã được phê duyệt phục vụ sản xuất và hỗ trợ sinh kế cho người dân.

Thời gian tới huyện A Lưới cần tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trong năm 2023. Xác định giảm nghèo bền vững là mục tiêu quan trọng; bám sát thực trạng, nhất là các tiêu chí, tiêu chuẩn về giảm nghèo bền vững để triển khai thực hiện một cách đồng bộ. Chú trọng đến đào tạo nghề giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động và xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Phấn đấu đưa A Lưới ra khỏi 74 huyện nghèo Quốc gia.

CTV