Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ tư, 17/07/2024

775
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 11:24 04/09/2018
Kinh nghiệm và giải pháp trong xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quỹ Toàn cầu hóa nông thôn mới (SGF) của Hàn Quốc vừa tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp phát triển mô hình Saemaul Undong trong xây dựng nông thôn mới tại Việt Nam”

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đánh giá cao đóng góp tích cực của Quỹ SGF trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới tại Việt Nam. Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng, những ý kiến chia sẻ kinh nghiệm và đánh giá khách quan, nghiêm túc tại hội thảo sẽ là những gợi mở, đề xuất thiết thực trong xây dựng nông thôn mới ở nước ta giai đoạn tới.

Trước đó, vào năm 2014, xóm Tổ (xã Phượng Tiến, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) được tiếp nhận dự án xây dựng Làng thí điểm Nông thôn mới của Quỹ toàn cầu hóa nông thôn mới Saemaul Undong Hàn Quốc (SGF), với mục tiêu cải thiện điều kiện hạ tầng, môi trường sống của các hộ dân và phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân trong thôn. Là xóm nghèo nhất của xã, với 60 hộ dân, 243 nhân khẩu, 5 dân tộc cùng sinh sống. Trước năm 2014, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp; xóm không có mô hình sản xuất gì để có thu nhập ổn định, kinh tế các hộ gia đình chủ yếu là trồng lúa, hoa màu, chăn nuôi nhỏ phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam tặng lưu niệm cho lãnh đạo SG

Tại hội thảo, các đại biểu cho biết, sau 4 năm, xóm Tổ đã huy động được diện tích đất nhà văn hóa khang trang trên diện tích 700m2, bao gồm phòng họp chung, thư viện cho cộng đồng, phòng phát thanh, và trang thiết bị như bàn ghế, máy chiếu, hệ thống âm thanh và loa phát thanh… phục vụ nhu cầu hội họp, đọc sách báo, vui chơi của người dân…Đến nay, toàn bộ hơn 2.000m đường bê tông quanh xóm được hoàn thành, giúp cho việc đi lại của người dân thuận tiện hơn. Ngoài ra, Quỹ còn hỗ trợ cho hơn 30 hộ dân trong thôn xây dựng nhà vệ sinh tự hoại, hệ thống bể chứa nước, giúp cải thiện điều kiện vệ sinh cho các hộ gia đình, giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh...

Quang cảnh Hội thảo

Quỹ còn hỗ trợ một số mô hình phát triển kinh tế, tiêu biểu như: Dự án đầu tư xây dựng 3 trại chăn nuôi thỏ, mỗi trại  có diện tích 400m2, quy mô trung bình mỗi trại 700-800 con, cho thu nhập bình quân khoảng 5-6 triệu đồng/tháng; Dự án về sản xuất miến dong, được trang bị các loại máy móc sơ chế, hệ thống lọc bột, máy tráng miến... , đến nay xưởng đã cho ra sản phẩm miến sạch bằng nguyên liệu 100% tinh bột dong, tạo cơ hội việc làm cho hơn 10 lao động trực tiếp. Được biết, ngoài xóm Tổ, Quỹ SGF còn tài trợ xây dựng một số các mô hình nông thôn mới ở một số địa phương: Thừa Thiên Huế, Bắc Ninh, Hậu Giang, Ninh Thuận.

Từ những năm 1971, Hàn Quốc triển khai phát triển nông thôn từ phong trào Saemaul Undong (SU- xây dựng làng nông thôn mới của Hàn Quốc), trong đó tập trung các chương trình khởi động tin thần Saemaul và thực hiện các dự án cải thiện môi trường cơ bản, qua đó để hình thành nền tảng hợp tác và tự lực cho người dân xây dựng nông thôn mới. Từ phòng trào này đã góp phần nâng cao thu nhập cho các nông dân thông qua việc trồng trọt các loại cây chuyên biệt, chăn nuôi, cải thiện phúc lợi và môi trường.

Quỹ toàn cầu hóa nông thôn mới (SGF) do tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc thành lập năm 2013, là tổ chức phi lợi nhuận, vì lợi ích cộng đồng, đóng góp công sức vào việc phát triển nông thôn, đẩy lùi đói nghèo ở các nước đang phát triển, thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm thành công từ phong trào Saemaul.

 

 Văn phòng Điều phối (TH)