Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ tư, 17/07/2024

1379
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 20:15 30/11/2016
Tập trung xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững.
Đó là ý kiên chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Nam Đông),về tình hình kinh tế - xã hội năm 2016; định hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 (29/11).

Theo báo cáo của UBND huyện Nam Đông, dự ước năm 2016, kinh tế - xã hội của huyện tăng trưởng khá, đời sống nhân dân ổn định; văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực; quốc phòng-an ninh được giữ vững; các chương trình trọng điểm được triển khai đúng tiến độ, nhất là chương trình nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng nông thôn mới. Có 11/13 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra trong năm. Trong đó, tổng giá trị sản xuất ước đạt 11,1%, giá trị sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp đạt trên 360 tỷ đồng (tăng 6% so với năm trước), thu nhập bình quân đầu người 25,8 triệu đồng, thu ngân sách đạt 24 tỷ đồng (tăng 17,1%); tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,32%. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo, huy động và lồng ghép các nguồn đầu tư cho các công trình thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh; tổng giá trị thực hiện trong năm ước 81,5 tỷ đồng (nguồn vốn doanh nghiệp và nhân dân đóng góp trên 60 tỷ đồng), đến nay có 5/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, Nam Đông vẫn còn là huyện nghèo so với toàn tỉnh, tỷ lệ hộ nghèo 12,18% theo chuẩn đa chiều, hôn nhân cận huyết thống và tảo hôn còn xảy ra. 

Năm 2017, huyện Nam Đông phấn đấu đạt tốc độ tăng giá trị sản xuất từ 10 - 12%; thu ngân sách trên 28 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người trên 27 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,4 - 1,6% ; tạo việc làm mới cho trên 300 lao động...Tiếp tục thực hiện 3 chương trình trọng điểm gồm: xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng giáo dục và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phấn đấu cuối năm 2017 có thêm 1 - 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Để thực hiện đạt các mục tiêu nêu trên, huyện Nam Đông đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành quan tâm đầu tư dự án nước sạch cho 5 xã vùng trên (Thượng Nhật, Thượng Long, Thượng Quảng, Hương Giang và Hương Hữu); phát triển ngành may công nghiệp và đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020...để tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. 

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành đã trao đổi về một số kiến nghị của huyện, đề xuất hướng phát triển và giải pháp thực hiện cho huyện Nam Đông nhiều vấn đề trong phát triển nông nghiệp, tài nguyên - môi trường, giao thông - đô thị, xây dựng nông thôn mới, văn hoá - giáo dục đào tạo.. 

Các ý kiến cho rằng, với lợi thế về đất đai cũng như đặc điểm của địa bàn, Nam Đông cần xem xét đưa thêm các chương trình trọng điểm trong phát triển KT - XH như: chương trình phát triển nông nghiệp, chương trình trọng điểm về giảm nghèo bền vững. Trong sản xuất nông nghiệp, huyện cần duy trì và phát triển cây công nghiệp (cao su) và đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn, trong đó phát triển một số cây ăn quả có thế mạnh (cam, chanh, chuối), cần tạo vùng sản xuất tập trung để nâng cao giá trị cây ăn quả và thuận tiện cho tiêu thụ sản phẩm; phát triển bền vững chăn nuôi và kinh tế rừng; nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đối với các xã đã đạt chuẩn để tạo bước phát triển bền vững, không để tái nghèo... 

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đánh giá sự nỗ lực của huyện Nam Đông trong phát triển KT - XH năm 2016, sản xuất nông nghiệp có nhiều mô hình đạt hiệu quả và có hướng phát triển tốt. Tuy nhiên nhìn tổng thể Nam Đông vẫn là huyện nghèo, muốn đạt huyện nông thôn mới thì mức thu nhập của người dân phải được nâng lên. Do đó, năm 2017 và những năm tiếp theo, huyện cần phải có những giải pháp căn cơ hơn nữa để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp; giảm nghèo là mục tiêu hàng đầu của huyện và phải gắn với xây dựng nông thôn mới. Với thế mạnh về rừng, huyện cần xem xét phát triển nghề nuôi ong, trồng các loại cây dưới tán rừng (như cây dược liệu, mây) và phát triển rừng gỗ lớn; hệ thống giao thông phát triển, Nam Đông cần chú ý phát triển dịch vụ và du lịch cộng đồng, sinh thái.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải giúp huyện xây dựng đề án phát triển nông nghiệp theo đề án tái cơ cấu toàn diện ngành nông nghiệp của tỉnh, qua đó có chính sách đầu tư phát triển phù hợp cho huyện, đồng thời giúp huyện chọn lọc và nhân giống cây ăn quả đề nâng cao kinh tế vườn; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét các tiêu chí nghèo đa chiều của huyện Nam Đông để đề xuất giải pháp giảm nghèo bền vững đối với những tiêu chí cơ bản liên quan đến giảm nghèo và an sinh xã hội.

Phòng Nông nghiệp và PTNT Nam Đông