Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ tư, 17/07/2024

1042
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 16:03 07/11/2019
Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Quảng Điền
Đến thời điểm hiện nay huyện Quảng Điền đã 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2020 Quảng Điền sẽ trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Để nông thôn đi vào chiều sâu chất lượng, bền vững hơn và hiệu quả hơn huyện Quảng Điền đã xác định phải thúc đẩy xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu và từng bước nhân rộng trên địa bàn toàn huyện.

Qua 7 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia đạt chuẩn nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn ở nhiều nơi có sự chuyển biến so với trước đây; người dân ngày càng nhận thức tốt hơn về thực hiện Chương trình nông thôn mới; các cấp, các ngành, các địa phương có sự tập trung, ưu tiên lồng ghép, bố trí nhiều nguồn lực đầu tư, hỗ trợ cho nông thôn từng bước phát triển, diện mạo làng quê đã có những khởi sắc đáng kể. Đến Quảng Thọ những ngày này, chúng tôi thực sự  bất ngờ về diện mạo khang trang của một xã thuần nông.

Là một trong 3 xã được huyện Quảng Điền chọn để thực hiện thí điểm mô hình thôn nông thôn kiểu mẫu từ đầu năm 2018. Xã Quảng Thọ đã chọn thôn La Vận Hạ để xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Với một thôn có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, sau khi được chọn làm điểm nông thôn mới kiểu mẫu, nhân dân trong thôn đã đồng sức đồng lòng triển khai các mô hình vườn mẫu theo tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Người dân La Vận Hạ đã huy động hàng nghìn ngày công, hàng trăm triệu đồng đồng đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp hệ thống hạ tầng hướng đến xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Riêng trong năm 2018 này thông qua sự hỗ trợ xi măng của nhà nước nhân dân trong thôn đã đóng góp kinh phí hơn 300 triệu đồng, 120 ngày công tiến hành làm mới 3 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 1,2km. Bên cạnh đó các trục đường thôn xóm cũng được kéo nối lắp đặc hệ thống chiếu sáng. Điều đặc biệt trong quá trình thực hiện thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở La Vân Hạ là sự hăng hái, tiên phong của người dân trong xây dựng và phát triển khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu.

Ông Hoàng Công Tám, thôn La Vân Hạ chia sẻ: Xây dựng vườn mẫu đã làm thay đổi tập quán của người dân từ sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa, kết nối thị trường, khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng đất vườn. Nhà tôi có mảnh vườn hơn 1.000 m2, trước đây trồng rau màu, nhưng do đầu tư thấp, thiếu kỹ thuật cho nên không hiệu quả. Được hướng dẫn của cán bộ xã, thôn,  nhất là sự giúp đỡ về thiết kế, quy hoạch vườn gia đình đã  chuyển đổi sang mô hình trồng cây ăn quả. Với hơn 200 gốc ổi, mỗi năm cho nhu nhập trên 30 triệu đồng. Không riêng gì gia đình ông Tám hiện nay trên địa bàn thôn La Vân Hạ người dân đang tiến hành đưa vào trồng tập trung các loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao như cây nưa kiệu, đậu bắp, hoa các loại. Trong đó nổi bật là cây đậu bắp với diện tích 6,7 ha, mỗi ha cho thu nhập trên 250 triệu đồng.

Nhận thấy lợi ích vô cùng lớn từ mô hình nông thôn mới  kiểu mẫu, huyện Quảng Điền đã và đang chỉ đạo cac địa phương nổ lực bắt tay vào xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu để tạo động lực thúc đẩy xây dựng thành công huyện nông thôn mới theo đúng lộ trình đã đề ra.

CTV