Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ ba, 16/07/2024

2000
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 14:42 21/08/2014
Xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới ở Thừa Thiên Huế
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm xã Hương Hòa
Hương Hòa là xã miền núi của huyện Nam Đông, là xã đầu tiên đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới của tỉnh Thừa Thiên Huế

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Hương Hòa đã vinh dự được huyện chọn là xã điểm của huyện để thực hiện với định hướng, quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2013; trong suốt quá trình tổ chức thực hiện ngoài công tác tuyên truyền, địa phương đã nỗ lực chỉ đạo phát triển kinh tế, tích cực nâng cao đời sống nhân dân. Ủy ban nhân dân xã đã chủ động rà soát cụ thể từng tiêu chí, đánh giá từng nội dung, xác định thứ tự ưu tiên và đề ra cụ thể những việc cần làm để đạt những tiêu chí, chú trọng phát huy nội lực nhân dân trong quá trình thực hiện.

 Với diện tích đất tự nhiên 1084,2 ha và có 3 dân tộc cùng sinh sống, Hương Hòa đã được sự quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Được sự đồng tình ủng hộ của toàn thể nhân dân trong xã trong nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đội ngũ đảng viên từ xã tới thôn đoàn kết tích cực trong việc phấn đấu xây dựng xã sớm đạt chuẩn nông thôn mới.
Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho xã Hương Hòa, huyện Nam Đông , Thừa Thiên Huế
nhân Lễ  sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới Ảnh (Phạm Quyền)
 
Để sớm cán đích nông thôn mới phải kể đến công tác tuyên truyền, địa phương đã tổ chức tốt Lễ phát động thi đua xây dựng nông thôn mới với sự tham gia hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân, trong buổi lễ, các tổ chức cấp xã, các thôn đã ký kết thi đua chung sức thực hiện xây dựng nông thôn mới. Phát động phong trào thi đua trong nhân dân, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới với những nội dung thiết thực như đóng góp quỹ đất xây dựng đường giao thông, các công trình công cộng, nhân dân tự đầu tư nâng cấp nhà ở đạt chuẩn quốc gia, đầu tư xây dựng nhà ở kiên cố gắn liền với công trình vệ sinh khép kín; làm đường từ ngõ vào nhà, sửa chữa chuồng trại chăn nuôi, làm hàng rào bằng cây xanh, vệ sinh môi trường, đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa; tham gia bảo hiểm y tế…
 
Tổ chức vận động nhân dân tham gia phong trào thi đua giữa các thôn, các hộ, tập trung cải tạo ao, vườn, chỉnh trang cổng ngõ, làm hàng rào xanh để có cảnh quan đẹp, tổ chức hướng dẫn và quản lý vệ sinh môi trường trong thôn, cải tạo hệ thống tiêu, thoát nước, trồng cây xanh nơi công cộng, xử lý rác thải. Bên cạnh đó, xã tích cực tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, chống các hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa và tham gia các phong trào thi đua do xã phát động. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ các hộ nghèo và giúp đỡ nhau phát triển kinh tế tăng thu nhập, giảm nghèo.
 
Ngay khi có phát động lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về chung sức xây dựng nông thôn mới, Ủy ban MTTQ xã đã chủ trì công tác vận động, tập hợp, đoàn kết nhân dân thực hiện thành công xã nông thôn mới. Hội nông dân xã phát động phong trào nâng cấp nhà ở, làm đường từ ngõ vào nhà, làm hàng rào bằng cây xanh, cải tạo vườn tạp. Hội phụ nữ xã phát động xây dựng các công trình vệ sinh, đảm bảo yêu cầu giữ vệ sinh làng, ngõ, xóm, phụ trách phát triển chăn nuôi, tham gia phát triển ngành nghề, tranh thủ các nguồn vốn tín dụng để phát triển sản xuất kinh doanh. Đoàn Thanh niên tham gia tổ chức phong trào trồng cây, chăm sóc cây dọc các tuyến đường, nơi công cộng, đảm bảo vệ sinh các nhà văn hóa, các thôn, cùng tham gia phụ trách nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh, phát triển ngành nghề. Hội cựu chiến binh Việt Nam xã cùng tham gia tích cực trong nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh. Các đoàn thể tổ chức họp các hội viên tham gia là 26 cuộc, với số lượng thành viên tham gia là 903 hội viên. Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như pano, áp phích, băng rôn 16 cái, phát thanh nhằm tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới là 3 lần/ngày. Phong trào thi đua đã rộng khắp và khơi dậy được tinh thần tự lực tự cường của nhân dân, nhân dân tích cực, chủ động thực hiện trách nhiệm của mình. Năm 2013, xã Hương Hòa vinh dự được Bộ Giao thông vận tải tặng Bằng khen “nhân dân và cán bộ xã Hương Hòa” đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua phát triển giao thông giai đoạn 2008-2013.
 
Kết quả của phong trào nhân dân dân xây dựng nông thôn mới, nhân dân đầu tư làm mới và nâng cấp nhà ở 56 cái, xây dựng hố xí tự hoại, cứng hóa sân nhà, cứng hóa đường từ ngõ vào nhà 63 hộ, làm chuồng trại chăn nuôi đạt yêu cầu 73 cái. Đầu tư phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập, chăn sóc, bón phân cao su 310,2ha; thâm canh lúa nước 52 ha, trồng rừng kinh tế có hiệu quả 96,78 ha, chất lượng trồng rừng được nâng lên, chăn nuôi đại gia súc, gia cầm theo quy mô trang trại 01 hộ, gia trại 01 hộ. Có 55 hộ đóng góp quỹ đất với diện tích 3,731ha, đóng góp hoa màu trên đất giá trị hơn 200 triệu đồng và 212 ngày công lao động hưởng ứng phong trào giải phóng mặt bằng, vệ sinh môi trường. Giá trị nhân dân đầu tư trong năm ước tính khoảng 3,912 tỷ đồng.
 
Như vậy, phấn đấu thành một xã đạt chuẩn nông thôn mới không chỉ của riêng cá nhân ai mà là sự chung tay của toàn xã hội, là công sức nỗ lực của cả cộng đồng, từ cá nhân cho đến các ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội. Xem xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của cả hệ thống chính trị, cần có sự kiên trì, liên tục, phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm. Các chương trình phải được thực hiện bằng sức mạnh tổng hợp, Nhà nước và nhân dân cùng làm, xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp của dân, do dân, dân làm, dân hưởng. Mục tiêu cuối cùng của nông thôn mới đó cũng chính là đời sống người dân được cải thiện, có thu nhập ổn định và một môi trường sống lành mạnh, phát triển.
 
Mặc dù xuất phát điểm chỉ là một xã miền núi, nhưng khi được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới, Hương Hòa đã có sự bứt phá một cách ấn tượng, cho đến cuối năm 2013, xã đã đạt 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới của quốc gia, tự hào trở thành địa phương đầu tiên của Thừa Thiên Huế đạt chuẩn nông thôn mới. 
 
Phạm Tấn Son
Phòng Nông nghiệp huyện Nam Đông